Nga nói trụ sở Hạm đội Biển Đen bị UAV tập kích

“Máy bay không người lái (UAV) bị lực lượng phòng không bắn hạ ngay phía trên trụ sở hạm đội. Nó rơi xuống mái nhà và bốc cháy”, Mikhail Razvojaev, thị trưởng thành phố Sevastopol, ngày 20/8 viết trên Telegram.

Ông nói thêm rằng không có thiệt hại lớn hay thương vong, kêu gọi cư dân thành phố bình tĩnh và ở yên trong nhà thêm vài tiếng.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về diễn biến này.

Khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Biển Đen

Khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Biển Đen

Khói bốc lên ở trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol, Crimea ngày 20/8. Video: Twitter/ Rob Lee.

Đây không phải lần đầu tiên trụ sở Hạm đội Biển Đen bị tấn công bằng UAV. Ngày 31/7, một vật thể bay không xác định, được cho là UAV, đã lao xuống sân trụ sở rồi phát nổ, khiến ít nhất 5 người bị thương. Vụ tấn công diễn ra trùng ngày truyền thống của hải quân Nga.

Razvozhayev khi đó nói chính quyền địa phương đã hủy mọi hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của hải quân Nga vì lo ngại an ninh. Vụ tấn công vẫn đang được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) điều tra. Razvozhayev cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công.

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân tại cảng Sevastopol của Crimea. Hạm đội được thành lập từ năm 1783, có quy mô lớn hơn nhiều so với hải quân Ukraine. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA hôm 17/8 dẫn nguồn thạo tin nói rằng Nga đã thay lãnh đạo Hạm đội Biển Đen, bổ nhiệm tân tư lệnh Viktor Sokolov, 60 tuổi, có nhiều kinh nghiệm chỉ huy tàu và đơn vị rà mìn trong những năm 1980 và 1990.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, bán đảo này đã được củng cố mạnh mẽ và là tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine. Nhiều vụ nổ gần đây xảy ra tại bán đảo, trong đó ít nhất 4 vụ nổ được ghi nhận gần sân bay Belbek ngày 18/8. Giới chức Sevastopol sau đó tuyên bố bắn hạ một UAV Ukraine.

Kiev không nhận trách nhiệm đứng sau các vụ nổ ở Crimea. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 17/8 kêu gọi người dân sống trên bán đảo Crimea “tránh xa các căn cứ của Nga”, cảnh báo rằng những nơi này cũng có thể “phát nổ”. Kiev không công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga và gọi bán đảo là “lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Thanh Danh (Theo TASS, Kyiv Independent)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*