Việt Nam kêu gọi không làm gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Khi được đề nghị bình luận về tình hình eo biển Đài Loan trong cuộc họp báo ngày 11/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết “Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan”.

Việt Nam nhận định “hòa bình, ổn định và hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cũng khẳng định Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách “Một Trung Quốc”. Chính sách này quy định chỉ có một Trung Quốc, và Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau hay Đài Loan đều thuộc Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG.

Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra trong bối cảnh căng thẳng eo biển Đài Loan leo thang sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2-3/8.

Sau khi bà Pelosi kết thúc chuyến thăm, quân đội Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc diễn tập gần đảo Đài Loan, trong đó có loạt hoạt động bắn đạn thật tại 6 khu vực quanh hòn đảo ngày 4-7/8. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hoạt động tập trận là “biện pháp phòng thủ chính đáng trước hành vi khiêu khích”.

Quân đội Trung Quốc ngày 10/8 thông báo “hoàn thành nhiệm vụ” quanh đảo Đài Loan sau một tuần diễn tập, đồng thời khẳng định tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình ở eo biển cùng tên, thường xuyên tuần tra khu vực và sẽ tổ chức thêm các đợt diễn tập để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tương lai.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đã triển khai máy bay và chiến hạm để “phản ứng phù hợp” với các cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Giới chức Trung Quốc tuyên bố cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng trong quan hệ Mỹ – Trung do chuyến thăm của bà Pelosi gây ra là Mỹ phải lập tức “sửa chữa sai lầm”.Trong khi đó, Mỹ khẳng định không có gì phải “sửa”.

Tiến Anh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*