Xe sang của người Nga tràn ngập sân bay Phần Lan

Tại bãi đậu xe ở sân bay Helsinki lớn nhất Phần Lan, AFP ghi nhận hàng trăm xe sang mang biển số Nga, trong đó có sedan Mercedes-Benz S-class và Porsche 911 Turbo S.

Cảnh tượng này xảy ra trong bối cảnh lượng khách du lịch Nga đến châu lục bùng nổ kể từ khi Moskva dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19, nhưng Liên minh châu Âu (EU) đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Công dân Nga muốn đến châu Âu phải lái xe qua biên giới, hoặc đi đường vòng bằng các chuyến bay không thuộc hãng phương Tây. Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết quốc gia Bắc Âu đã trở thành điểm trung chuyển đối với khách Nga. “Sân bay Helsinki đang thu hút rất nhiều công dân Nga”, ông nói. “Họ tới đây trung chuyển cho các chuyến đi xa hơn nữa”.

Dù số lượng vẫn thấp hơn mức trước Covid-19, số người Nga tới châu Âu trong tháng 7 là hơn 230.000, tăng gần gấp đôi so với mức 125.000 hồi tháng 6.

Siêu xe Nga đậu khu vực đỗ xe cao cấp của sân bay Helsinki, Phần Lan, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Xe sang Nga tại khu vực đỗ xe cao cấp của sân bay Helsinki, Phần Lan, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, việc cho phép khách du lịch Nga qua lại châu Âu cũng làm dấy lên những phản ứng dữ dội.

Tuần trước, Phần Lan thông báo cắt giảm 90% thị thực du lịch Nga so với mức hiện tại kể từ ngày 1/9, nhằm phản ứng với xung đột Ukraine. “Để công dân Nga vào châu Âu bằng visa du lịch khối Schengen là điều không đúng, khi Nga đang tấn công Ukraine. Đó là sai lầm”, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói hôm 15/8.

Nhưng với tư cách là một quốc gia thuộc khối Schengen, Helsinki không thể đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với một quốc gia cụ thể. Các lệnh trừng phạt như vậy chỉ có thể được quyết định chung bởi EU. Người Nga cũng có thể vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước EU khác cấp.

Vadim wan der Berg, du khách Nga, cho biết tình hình hiện nay “rất khó khăn” với những người Nga bình thường, khi họ mất đi cơ hội bay đến nước khác để đi làm hoặc đi học. “Tất cả chúng tôi đều mong chiến sự kết thúc, đều muốn tình hình toàn cầu trở lại bình thường, ở đất nước chúng tôi và ở Ukraine”.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Đức Trung (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*