Ứng viên Mỹ đánh bại đối thủ Nga tại cuộc đua ở LHQ

Doreen Bogdan-Martin, ứng viên được Mỹ đề cử, ngày 29/9 đánh bại đại diện Nga là Rashid Ismailov trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), sau khi giành được 139 trong tổng số 172 phiếu bầu tại cuộc bỏ phiếu ở Bucharest, Romania.

Bà Bogdan-Martin, 56 tuổi, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của ITU, cơ quan có trụ sở tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Bà Bogdan-Martin từng đảm nhận chức lãnh đạo Cơ quan Phát triển Viễn thông thuộc ITU.

Kết quả cuộc bỏ phiếu được đánh giá là một chỉ dấu quan trọng cho thấy kết quả nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga về mặt ngoại giao ở Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh quyết tâm đối phó Moskva của nhiều nước đang có dấu hiệu suy giảm sau hơn 7 tháng chiến sự tại Ukraine.

Bà Doreen Bogdan-Martin. Ảnh: BNG Mỹ.

Bà Doreen Bogdan-Martin. Ảnh: BNG Mỹ.

“Tôi nỗ lực cho khoảnh khắc này trong hơn ba thập kỷ”, bà Bogdan-Martin phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, đồng thời khẳng định sẽ duy trì đoàn kết trong liên minh và tăng phối hợp để cải thiện kết nối kỹ thuật số.

ITU được thành lập năm 1865, ban đầu đảm nhận nhiệm vụ khắc phục sự cố gián đoạn hệ thống điện báo ở các khu vực biên giới. Cơ quan này hiện đảm bảo thông tin liên lạc quốc tế cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn cho các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo.

Hơn hai năm sau khi Liên Hợp Quốc thành lập, ITU đạt thỏa thuận với cơ quan này để trở thành đơn vị chuyên trách thuộc quyền. Đại diện Mỹ từng giữ chức giám đốc ITU năm 1960-1965, trong khi Liên Xô và Nga chưa từng có đại diện nào giữ chức vụ này.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*