Indonesia quyết trừng phạt thủ phạm vụ giẫm đạp sân vận động

“Chúng tôi đã đề nghị cảnh sát quốc gia xác định những người gây ra tội ác trong những ngày tới”, Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD cho biết hôm nay, khi tuyên bố thành lập nhóm chuyên trách điều tra sự việc.

Tuyên bố được ông Mahfud đưa ra sau khi Indonesia chứng kiến một trong những thảm kịch sân vận động chết chóc nhất thế giới. Vụ giẫm đạp sau bạo loạn tối 1/10 tại sân vận động Kanjuruhan ở thành phố Malang trên đảo Java đã khiến 125 người chết và 323 người bị thương.

“Chúng tôi yêu cầu họ có hành động trừng phạt thủ phạm, đồng thời hy vọng cảnh sát sẽ đánh giá lại quy trình an ninh của mình”, ông nói thêm, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Cảnh sát trấn áp cổ động viên lao xuống sân Kanjuruhan hôm 1/10. Ảnh: AFP.

Cảnh sát trấn áp cổ động viên lao xuống sân Kanjuruhan hôm 1/10. Ảnh: AFP.

Vụ giẫm đạp xảy ra sau khi đội bóng Arema FC để thua đội khách Persebaya Surabaya, khiến hàng nghìn cổ động viên đội nhà tức giận tràn xuống sân hành hung cầu thủ.

Cảnh sát mô tả hành vi của đám đông là “bạo loạn”, cho biết đã tìm mọi cách buộc cổ động viên quay trở lại khán đài nhưng bất thành và quyết định bắn hơi cay sau khi hai sĩ quan thiệt mạng.

Tuy nhiên, nhiều nạn nhân sống sót cáo buộc lực lượng an ninh đã phản ứng thái quá, dẫn tới tình trạng hoảng loạn và giẫm đạp khiến nhiều người chết tại cửa ra vào sân vận động. “Chúng tôi muốn giới chức điều tra toàn diện sự việc và xác định ai phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi muốn công bằng cho những người đã qua đời”, Andika, một khán giả 25 tuổi, cho hay.

Giẫm đạp trong trận đấu bóng đá, ít nhất 127 người chết

Giẫm đạp trong trận đấu bóng đá, ít nhất 127 người chết

Cảnh sát đụng độ với cổ động viên trên sân vận động Kanjuruhan tối 1/10. Video: BNO News.

Bạo lực sân cỏ là vấn đề nhức nhối ở Indonesia, nơi nhiều trận đấu từng trở thành những cuộc đụng độ chết người. Arema FC và Persebaya Surabaya là đối thủ truyền kiếp, cổ động viên Persebaya Surabaya không được phép mua vé xem trận đấu ngày 1/10 do lo ngại bạo lực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mahfud MD nói rằng ban tổ chức đã phớt lờ khuyến nghị bán ít vé hơn, cũng như tổ chức trận đấu vào buổi chiều thay vì buổi tối. Giới chức cho hay ban tổ chức sân đã bán 42.000 vé, trong khi sức chứa tối đa của sân vận động là 38.000 người.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*