Ukraine đối mặt ‘mùa đông khắc nghiệt nhất lịch sử’

Các cuộc không kích gần đây của Nga đã phá hủy “khoảng 40% cơ sở sản xuất điện” và Ukraine đang chuẩn bị cho tình trạng mất điện trong mùa đông, Yuri Vitrenko, người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz, trả lời tạp chí Đức Handelsblatt hôm 24/10.

Ông Vitrenko thừa nhận “không thể ngăn chặn toàn bộ vấn đề” về năng lượng và Ukraine cần sự hỗ trợ từ các quốc gia đối tác. “Đó sẽ là mùa đông khắc nghiệt nhất trong lịch sử. Chúng tôi có thể đối mặt tình trạng mất điện liên tục, cũng như các vấn đề đối với hệ thống sưởi ấm”.

Yuri Vitrenko, người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz. Ảnh: Ukrinform.

Yuri Vitrenko, người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz. Ảnh: Ukrinform.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian cuối tháng 8, Vitrenko thừa nhận nếu không có hỗ trợ tài chính từ phương Tây, Ukraine sẽ thiếu khí đốt trong mùa đông, hệ thống điện có thể ngừng hoạt động.

Đến tháng 9, ông kêu gọi người dân Ukraine tích trữ chăn và quần áo ấm, lưu ý rằng hệ thống sưởi năm nay sẽ được bật muộn hơn và tắt sớm hơn, với nhiệt độ trong các căn hộ được thiết lập ở mức 17-18 độ C, thấp hơn 4 độ so với nhiệt độ tiêu chuẩn.

Việc Nga liên tục pháo kích cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine những tuần gần đây khiến Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước yêu cầu người dân hạn chế sử dụng điện vào buổi tối nhằm giảm áp lực lên hệ thống năng lượng. Ông Zelensky hôm 23/10 cũng yêu cầu chính quyền các địa phương tiết kiệm điện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/10 tuyên bố tập kích tên lửa tầm xa vào các cơ sở quân sự, thông tin liên lạc và năng lượng của Ukraine. Động thái diễn ra sau khi ông Putin cáo buộc Ukraine chủ mưu một số “vụ tấn công khủng bố” vào cơ sở hạ tầng Nga, bao gồm vụ “đánh bom cầu Crimea”. Kiev bác bỏ những cáo buộc này.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Huyền Lê (Theo Handelsblatt, RT)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*