Việt Nam đề nghị Luxembourg hỗ trợ xây trung tâm tài chính quốc tế

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Xavier Bettel tại Luxembourg ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thảo luận về các cơ chế hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, nhu cầu phát triển của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Luxembourg hỗ trợ tài chính và công nghệ để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, cũng như xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông cũng đề nghị Luxembourg hỗ trợ nguồn lực để Việt Nam triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Luxembourg tăng đầu tư trong các lĩnh vực như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo và công nghệ dược phẩm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tại quảng trường Clairefontaine ngày 9/12. Ảnh: Hoàng Thùy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel trong lễ đón tại quảng trường Clairefontaine ngày 9/12. Ảnh: Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel nhất trí thúc đẩy sớm thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược về tài chính xanh để hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh và nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có thực hiện các cam kết đã đưa ra tại COP26.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Luxembourg thúc đẩy các nước EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA và ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

Hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, chuyển đổi số, văn hóa, du lịch, giáo dục – đào tạo và giao thông vận tải.

Thủ tướng Xavier Bettel ủng hộ tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Luxembourg, thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và các trường đại học hai nước, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg từ năm 1973. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Luxembourg hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba của châu Âu tại Việt Nam, với tổng vốn đạt 2,6 tỷ USD.

Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới. Giới chức Luxembourg từng bày tỏ mong muốn thúc đẩy kim ngạch thương mại, đầu tư song phương, cũng như tăng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Luxembourg hôm nay, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này. Ông cũng sẽ thăm Hà Lan, Bỉ và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU tại Brussels, Bỉ ngày 14/12.

Hoàng Thùy – Nguyễn Tiến

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*