Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt với cáo buộc tham nhũng

Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm nay thông báo bắt cựu thủ tướng Muhyiddin Yassin với hàng loạt cáo buộc lạm dụng quyền lực và rửa tiền liên quan đến dự án kích thích, phục hồi kinh tế sau Covid-19 được triển khai khi ông còn nắm quyền.

Cựu thủ tướng Malaysia có thể đối mặt với án tù tối đa 20 năm nếu bị kết tội, nhiều khả năng sẽ được tại ngoại trong quá trình chờ xét xử.

Cựu thủ tướng Muhyiddin (mặc vest) bên ngoài văn phòng MACC hôm nay. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Muhyiddin (mặc vest) bên ngoài văn phòng MACC hôm nay. Ảnh: Reuters.

Động thái được tiến hành ba tháng sau khi ông Muhyiddin thất bại trước đối thủ Anwar Ibrahim trong cuộc tổng tuyển cử, nhiều khả năng sẽ gây leo thang căng thẳng chính trị tại Malaysia, quốc gia đã trải qua 4 đời thủ tướng kể từ năm 2018.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng mình vô tội và sẽ đối diện với mọi cáo buộc trước tòa. Đây là hành động áp bức chính trị vì họ lo ngại sức mạnh của liên minh Perikatan Nasional”, cựu thủ tướng Muhyiddin nói với các phóng viên bên ngoài văn phòng MACC, đề cập tới cuộc bầu cử cấp bang sẽ diễn ra vào tháng 7.

MACC trước đó mở cuộc điều tra đảng Bersatu của ông Muhyiddin với nghi vấn sử dụng công quỹ sai mục đích. Cơ quan này đã đóng băng tài khoản ngân hàng của Bersatu hồi tháng trước, hai lãnh đạo đảng cũng bị cáo buộc tội hối lộ.

Ông Muhyiddin nhậm chức thủ tướng từ tháng 3/2020 và từ chức sau đó 17 tháng, trong giai đoạn cao điểm ứng phó Covid-19 tại Malaysia.

Đây là cựu lãnh đạo thứ hai của Malaysia đối mặt với các cáo buộc hình sự sau khi rời nhiệm sở. Cựu thủ tướng Najib Razak hồi năm 2018 đối mặt hàng loạt nghi vấn tham nhũng liên quan đến bê bối trong quỹ 1MDB trị giá nhiều tỷ USD và bị tuyên án 12 năm tù.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*