Lính Mỹ học Muay Thái trong diễn tập Hổ mang Vàng

“Đây là bộ môn chúng tôi cần học và được học từ một trong những người giỏi nhất thế giới”, lính Mỹ Adam Castle ngày 5/3 nói khi quan sát nhà vô địch Sombat Banchemek, được biết đến với biệt danh “Buakaw” (Đóa sen Trắng), hướng dẫn các đòn thế cùng kỹ thuật quyền cước của môn võ Muay Thái.

Sombat cho hay nhiều lính Mỹ tham gia đợt diễn tập Hổ mang Vàng có nhu cầu trao đổi và học hỏi văn hóa Thái Lan thông qua Muay Thái, môn võ truyền thống của nước này.

“Thật tuyệt khi tiếp thu các đòn thế, kỹ năng Muay Thái có thể áp dụng thực tế trong tương lai”, Castle cho hay.

Sombat “Buakaw” Banchamek, 40 tuổi, sinh tại tỉnh Surin, Thái Lan, học võ từ năm lên tám. Anh được mệnh danh là “thánh Muay” nhờ những thành tích lẫy lừng trong sự nghiệp Muay Thái chuyên nghiệp.

Buakaw hướng dẫn các bài học Muay Thái cho lính thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc diễn tập quân sự Hổ mang Vàng ở tỉnh Lopburi, ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

Buakaw hướng dẫn các bài học Muay Thái cho lính thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc diễn tập Hổ mang Vàng ở tỉnh Lopburi, ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

Cobra Gold (Hổ mang Vàng), diễn ra lần đầu năm 1982, là một trong những cuộc diễn tập quân sự đa phương lâu đời nhất thế giới và lớn nhất ở Đông Nam Á. Đây được coi là nền tảng quan trọng để Mỹ củng cố liên minh ở châu Á, trong bối cảnh cạnh tranh giữa nước này và Trung Quốc ngày càng tăng.

Diễn tập Hổ mang Vàng năm nay diễn ra từ ngày 28/2 đến 10/3 ở Thái Lan. Sau hai năm phải giảm quy mô do ảnh hưởng từ đại dịch, Hổ mang Vàng năm nay có sự tham gia của 30 quốc gia với 7.394 quân nhân.

Đô đốc John Aquilino, tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết nước này điều gần 6.000 binh sĩ, nhiều nhất trong 10 năm qua, tham gia diễn tập.

Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia sẽ tham gia toàn bộ hoạt động trong đợt diễn tập. Trong khi đó, Trung Quốc, Ấn Độ và Australia tham gia các hoạt động huấn luyện nhân đạo.

Đức Trung (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*