Nga công bố video UAV tự sát tập kích trận địa pháo Ukraine

Trong video được phát trên truyền hình quân đội Nga hôm nay, lính đổ bộ đường không Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet tập kích trận địa lựu pháo M777 của Ukraine. Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập kích không được Nga công bố.

Trong video, các binh sĩ Nga lắp ráp chiếc Lancet và phóng nó đi bằng bệ khí nén. Hình ảnh được truyền về cho thấy khẩu đội pháo M777 Ukraine bị UAV trinh sát Nga phát hiện trong lúc khai hỏa. UAV Lancet lao xuống mục tiêu và phát nổ, gây cháy và nhiều khả năng đã phá hủy khẩu pháo.

UAV tự sát Nga tập kích trận địa pháo Ukraine

UAV tự sát Nga tập kích trận địa pháo Ukraine

UAV Lancet của Nga tấn công khẩu đội pháo M777 Ukraine trong video công bố hôm nay. Video: Zvezda.

Binh sĩ Nga nói rằng họ điều khiển chiếc Lancet bằng chế độ thủ công, thay vì để phi cơ tự động bám bắt và lao tới mục tiêu, nhằm bảo đảm tỷ lệ trúng đích cao nhất. “Chúng tôi nhắm rất chuẩn xác”, binh sĩ vận hành UAV có biệt danh Glaz cho hay.

UAV Lancet đang được Nga sử dụng rộng rãi trong chiến dịch tại Ukraine, chủ yếu nhằm vào các trận địa pháo binh, tổ hợp phòng không và khí tài cơ giới của đối phương.

Nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga hôm 5/4 tiết lộ nước này đã phá hủy hơn 100 hệ thống pháo binh được NATO viện trợ của Ukraine, chủ yếu là lựu pháo M777 và pháo tự hành M109 Paladin, trong đó khoảng 45% mục tiêu bị tập kích bởi UAV Lancet.

Nguồn tin nói rằng sử dụng UAV Lancet có hiệu quả về tác chiến và kinh tế, vì chỉ cần một phi cơ giá rẻ cũng có thể vô hiệu hóa hoặc phá hủy hoàn toàn tổ hợp pháo đắt đỏ của Ukraine. Dòng UAV này là một phần trong chiến thuật phản pháo hiệp đồng được Nga áp dụng trong chiến dịch tại Ukraine.

“Thời gian tấn công được rút ngắn đáng kể, không cần dùng nhiều đạn pháo để bảo đảm diệt mục tiêu, các đơn vị trinh sát và kíp vận hành cũng không tốn nhiều công sức để hoàn thành nhiệm vụ”, người này nói thêm.

Dòng UAV Lancet được Nga ra mắt năm 2019, có khả năng hoạt động độc lập, không cần sự hỗ trợ từ các hệ thống điều khiển mặt đất hoặc mặt biển. Sau khi phát hiện mục tiêu, Lancet có thể lao tới để tung đòn tấn công tự sát bằng khối thuốc nổ mang theo trong thân. Cảm biến trên Lancet sẽ ghi lại quá trình lao tới mục tiêu và truyền hình ảnh trực tiếp về đài chỉ huy để đánh giá hiệu quả của đòn tập kích.

Biến thể Lancet nguyên gốc có tầm hoạt động 40 km và mang đầu đạn nặng 3 kg, trong khi mẫu Lancet nâng cấp có tầm bay vượt trội và trang bị đầu nổ 5 kg mạnh hơn.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*