Lãnh đạo quân sự Niger tuyên bố không lùi bước

Tướng Abdourahamane Tiani, lãnh đạo chính quyền quân sự Niger, hôm 2/8 gọi các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này là “bất chấp đạo lý và không công bằng”, được lập ra với mục đích bôi xấu lực lượng an ninh quốc phòng và đất nước Niger.

“Chúng tôi bác bỏ toàn bộ những lệnh trừng phạt này và từ chối nhượng bộ trước mọi mối đe dọa, dù chúng tới từ đâu”, ông Tiani nói và tuyên bố không chấp nhận hành vi can thiệp công việc nội bộ của Niger.

Bình luận việc Pháp sơ tán công dân khỏi Niger, tướng Tiani khẳng định không có lý do gì để công dân Pháp rời đi khi họ chưa bao giờ bị đe dọa ở Niger.

Tướng Abdourahmane Tiani (phải) tại Niamey, Niger, hôm 28/7. Ảnh: Reuters

Tướng Abdourahmane Tiani (phải) tại Niamey, Niger, hôm 28/7. Ảnh: Reuters

Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cuối tuần trước nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính đối với Niger, đồng thời ra tối hậu thư cho chính quyền quân sự ở Niger một tuần để trao trả quyền lực. ECOWAS hôm 2/8 cho biết can thiệp quân sự là “kịch bản cực chẳng đã” để khôi phục chính quyền dân sự bị lật đổ ở Niger.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cùng ngày kêu gọi đối thoại ở Niger để khôi phục hòa bình, khẳng định các mối đe dọa can thiệp vào nước này là “vô ích”.

“Chúng tôi tin rằng việc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia có chủ quyền sẽ không làm dịu đi tình hình”, bà Zakharova nói.

ECOWAS gồm 15 nước châu Phi là Cape Verde, Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Senegal, Sierra Leone, Benin, Burkina Faso, Ghana, Bờ biển Ngà, Niger, Nigeria và Togo. Tuy nhiên, Mali và Burkina Faso, hai nước hiện cũng do chính quyền quân sự lãnh đạo, đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên sau các cuộc đảo chính. Hai nước tuyên bố họ sẽ tuyên chiến nếu Niger bị can thiệp quân sự.

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*