Nam Phi tuyên bố sẽ không để bị ép chọn phe

“Trong khi một số bên gièm pha thích công khai ủng hộ lựa chọn chính trị và ý thức hệ của họ, chúng tôi sẽ không bị cuốn vào một cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc thế giới”, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói ngày 20/8. “Chúng tôi đã chống lại áp lực nhằm ép mình đứng về phía bất kỳ cường quốc hay khối quốc gia có sức ảnh hưởng nào”.

Ông Ramaphosa bình luận trong bối cảnh Nam Phi tuần này tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày 22-24/8 tại thành phố Johannesburg. BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới.

Việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS trở thành một vấn đề gây chú ý trong quan hệ giữa Nam Phi và Nga, khi Pretoria từ chối lên án chiến dịch của Moskva tại Ukraine.

Theo ông Ramaphosa, chính sách đối ngoại của Nam Phi sẽ dựa trên lợi ích quốc gia và Pretoria ủng hộ đàm phán tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như các cuộc xung đột khác. “Nam Phi mong muốn làm việc với tất cả các nước vì hòa bình và phát triển toàn cầu”, ông Ramaphosa cho biết thêm.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu tại St. Petersburg, Nga ngày 27/7. Ảnh: AFP

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu tại St. Petersburg, Nga ngày 27/7. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ có sự tham dự trực tiếp của lãnh đạo 4 nước thành viên Nam Phi, Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil. Phái đoàn Nga do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu trong khi Tổng thống Vladimir Putin dự họp trực tuyến. Khoảng 50 lãnh đạo các nước khách mời đã xác nhận tham dự sự kiện.

Nam Phi tháng 7 cho biết hơn 40 quốc gia đã bày tỏ mong muốn hoặc quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Việc mở rộng khối đến mức nào là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Giới chức Nam Phi muốn BRICS trở thành khối mạnh nhất của các nước đang phát triển.

“BRICS mở rộng sẽ đại diện cho một nhóm quốc gia đa dạng, với hệ thống chính trị khác nhau nhưng chung mong muốn có một trật tự thế giới cân bằng hơn”, theo ông Ramaphosa.

Như Tâm (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*