Nhật điều tiêm kích chặn trinh sát cơ Nga

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay thông báo điều động khẩn cấp tiêm kích để giám sát hai trinh sát cơ Il-38 được phát hiện hoạt động trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

Giới chức Nhật không công bố thông tin chi tiết về cuộc chạm mặt, quân đội Nga cũng chưa lên tiếng về thông tin.

Trinh sát cơ Il-38N Nga nhìn từ tiêm kích Nhật Bản trong một cuộc chạm trán năm 2020. Ảnh: BQP Nhật Bản

Trinh sát cơ Il-38N Nga nhìn từ tiêm kích Nhật Bản trong một cuộc chạm trán năm 2020. Ảnh: BQP Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 17/8 thông báo nhiều tàu chiến Nga và Trung Quốc di chuyển qua vùng biển giữa quần đảo Okinawa và Miyako. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng biên đội tàu chiến đang tuần tra chung trên Thái Bình Dương và tổ chức diễn tập ở biển Hoa Đông.

Nga coi Nhật Bản, cùng với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Australia là quốc gia “thù địch”. Tokyo cũng có mối quan hệ phức tạp với Moskva trước chiến sự Ukraine và hai bên vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II do tranh chấp quần đảo Kuril, khu vực Tokyo gọi là Lãnh thổ phương Bắc, hiện do Nga kiểm soát.

Các hoạt động quân sự của Nga – Trung tại Đông Á gia tăng trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Trại David, bang Maryland, ngày 18/8 nhằm tăng cường hợp tác ba bên trên các lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và kinh tế.

Vị trí biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Đồ họa: DW

Vị trí biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Đồ họa: DW

Đây là lần đầu tiên ba lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức một hội nghị thượng đỉnh, dù hai quốc gia Đông Á đều là đồng minh thân cận của Mỹ. Quan chức Nhà Trắng cho biết các lãnh đạo không bàn về hiệp ước phòng thủ chung ba bên, nhưng sẽ nhấn mạnh “bất kỳ thách thức nào đối với một trong ba nước đều là thách thức chung của cả ba”.

Theo CNN, hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nhật – Hàn được đánh giá là một động thái “biểu dương sức mạnh” của ba nước trước các hành động “khiêu khích” của Triều Tiên gần đây, cũng như nhằm thắt chặt quan hệ giữa Washington với các đồng minh ở châu Á.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*