Ông Thaksin chờ Pheu Thai lên nắm quyền để về nước

Bangkok Post ngày 4/8 dẫn nguồn thạo tin cho biết cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sẽ không về nước vào ngày 10/8 như kế hoạch trước đó. Nguồn tin nói rằng quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo việc ông Thaksin về Thái Lan diễn ra suôn sẻ.

Ông Thaksin hủy kế hoạch về nước sau khi nghe tin cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng vòng hai, dự kiến diễn ra ngày 4/8, tiếp tục bị hoãn cho đến khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về kiến nghị liên quan đến tư cách ứng viên thủ tướng của lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat.

Nguồn thạo tin tiết lộ thêm ông Thaksin tin rằng chưa nên vội về nước khi đảng Pheu Thai đang thảo luận với các đảng khác về vấn đề thành lập liên minh mới để nắm quyền, sau khi Move Forward rút khỏi liên minh 8 đảng.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Singapore hồi tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Singapore hồi tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Hiện có ba đảng Bhumjaithai, Chartthaipattana và Dân chủ có khả năng tham gia liên minh do Pheu Thai lãnh đạo. Pheu Thai đang tiếp tục đàm với với đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN) và đảng Palang Pracharath (PPRP). Một số đảng nhỏ khác cũng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy liên minh này.

Gia đình ông Thaksin trước đó thông báo cựu thủ tướng sẽ trở về Thái Lan vào ngày 10/8, kết thúc 15 năm lưu vong. Cảnh sát trưởng quốc gia Damrongsak Kittiprapas hôm 3/8 cho biết ông Thaksin vẫn chưa xác nhận lịch trình về nước với cảnh sát.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001, nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng mà ông cho là mang động cơ chính trị.

Cựu thủ tướng Thái Lan từ lâu bày tỏ mong muốn được trở về quê hương, dù phải đối mặt nguy cơ ngồi tù. Ông cũng không mong được quốc hội ân xá ngay cả khi đảng Pheu Thai của con gái ông lên nắm quyền.

Quyền Phó thủ tướng Thái Lan kiêm quyền Bộ trưởng Tư pháp Wissanu Kreangam cho biết cựu thủ tướng Thaksin sẽ phải vào tù ngay sau khi về nước và có thể nộp đơn xin hoàng gia ân xá. Cục Cải huấn Thái Lan nói nếu ông Thaksin về chịu án, họ dự định biệt giam ông để đảm bảo an toàn.

Ngọc Ánh (Theo Bangkok Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*