Trung Quốc tử hình công dân Hàn Quốc buôn ma túy

Bị cáo người Hàn Quốc đã bị thi hành án ngày 4/8 sau khi tòa án thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông tuyên tử hình đúng luật với tội danh buôn bán ma túy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo. Theo phía Trung Quốc, quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo đã được đảm bảo.

“Các bị cáo nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Trung Quốc đều bị xét xử như nhau theo luật pháp sở tại”, tuyên bố của cơ quan này có đoạn. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tử hình công dân Hàn Quốc với tội danh liên quan ma túy trong 9 năm qua, Yonhap đưa tin.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/8 xác nhận án tử hình với một công dân nước này ở Trung Quốc đã được thực hiện, thêm rằng động thái không ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Những kẻ buôn ma túy bị tuyên án tử hình trong một phiên tòa công khai ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23/6/2006. Ảnh: Reuters

Những kẻ buôn ma túy bị tuyên án tử hình trong một phiên tòa công khai ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23/6/2006. Ảnh: Reuters

Quan chức này cho biết công dân Hàn Quốc bị bắt năm 2014 khi bị phát hiện tàng trữ 5 kg methamphetamine, một loại ma túy đá. Tại Trung Quốc, người buôn bán, vận chuyển, sản xuất trên 1 kg thuốc phiện hoặc hơn 50 gr methamphetamine hay heroin có thể đối mặt bản án từ 15 năm tù cho đến chung thân hoặc tử hình.

Tòa sơ thẩm địa phương tuyên án tử hình với bị cáo năm 2019 và tòa phúc thẩm hồi tháng 11/2020 giữ nguyên bản án. Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc năm nay xác nhận bản án được tuyên đúng luật và giao cho Tòa án Nhân dân Trung cấp Quảng Châu thi hành.

“Kể từ khi bản án được đưa ra, chính phủ đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc xem xét lại hoặc hoãn thi hành vì lý do nhân đạo thông qua nhiều kênh liên lạc”, quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, khoảng 70 công dân nước này đang đối mặt các cáo buộc liên quan ma túy ở Trung Quốc, nhưng không bị cáo nào có nguy cơ đối mặt án tử hình “trong tương lai gần”.

Trung Quốc, cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực, xử lý mạnh tay với tội phạm ma túy. Năm 2014, Trung Quốc đã tử hình 4 công dân Hàn Quốc với tội danh này. Năm 2019, Trung Quốc tuyên án tử hình hai công dân Canada với cáo buộc tương tự, trong bối cảnh quan hệ song phương khi đó đang lao dốc.

Như Tâm (Theo AFP, Yonhap)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*