DIC Corp thông tin mới nhất về tiến độ xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ

TIN MỚI

    Tại cuộc họp giao ban tháng 10 của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG), ông Nguyễn Quang Tín – Tổng Giám đốc DIC Corp đã tóm tắt nguồn thu, chi, công tác đầu tư giải ngân các dự án, hoạt động SXKD tháng 9 cũng như luỹ kế 9 tháng đầu năm 2024.

    DIC Corp thông tin mới nhất về tiến độ xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ- Ảnh 1.

    Toàn cảnh cuộc họp (Nguồn: DIC Corp)

    Đáng chú ý, đối với công tác thanh kiểm tra, thực hiện kết luận thanh tra số 1288/KL-TTCP vào ngày 20/06/2024 và Thông báo Kết luận thanh tra số 1764/TB-TTCP ngày 27/08/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp, doanh nghiệp cho biết đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan ban ngành rà soát, kiểm điểm và thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra trong tháng 9/2024.

    Đến nay, Tập đoàn DIC đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ tài chính theo Kết luận số 1288/KL-TTCP ngày 20/06/2024 của Thanh tra Chính phủ và hoàn thành việc kiểm điểm, xử lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vào giai đoạn 2007 – 2008 và 2016 – 2017. Đồng thời, Tập đoàn DIC đã hoàn tất báo cáo kết quả thực hiện toàn bộ các kiến nghị và kết luận thanh tra thuộc trách nhiệm của Tập đoàn DIC về Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan.

    Lên kế hoạch cho quý 4, Tập đoàn DIC cho biết sẽ ưu tiên tập trung hoàn thành pháp lý các dự án; tăng vốn điều lệ; hoàn thành chuyển nhượng dự án theo kế hoạch; xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả và tập trung thu hồi công nợ tại các dự án. Tổng Giám đốc DIC Corp yêu cầu các Phòng, Ban nỗ lực tối đa hoàn thành các nhiệm vụ được giao để hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2024 đã đề ra.

    Ghi nhận sau nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần đạt 822 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên chi phí tăng mạnh và hụt khoản thu hoạt động tài chính khiến lợi nhuận sau thuế giảm sâu 95% xuống còn vỏn vẹn gần 4 tỷ đồng. So với kế hoạch, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành khoảng 2% mục tiêu lợi nhuận năm.

    Trên thị trường, cổ phiếu DIG chốt phiên 16/10 đạt 20.000 đồng/cp.

    DIC Corp thông tin mới nhất về tiến độ xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ- Ảnh 2.

    Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp đã phát sinh những hạn chế, thiếu sót và vi phạm như trình tự, thủ tục cổ phần hóa không thực hiện theo quy định; việc xác định giá trị tài sản không đúng suất vốn đầu tư xây dựng trên đất dẫn đến giá trị tài sản được đánh giá chênh lệch giảm so với quy định.

    Việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất cũng có những vi phạm như đơn vị thẩm định giá không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất 25 căn biệt thự thuộc khu biệt thự Phương Nam; không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai) mà sử dụng tập hợp chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là không đúng quy định của Chính phủ.

    Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, trong quá trình quyết toán giá trị vốn nhà nước, DIC Corp đã hạch toán các khoản lỗ của 3 công ty con vào giá trị vốn nhà nước để bàn giao sang công ty cổ phần là không đúng quy định của Chính phủ. Cùng với đó là nhiều vi phạm khác trong việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ; trình tự, thủ tục thoái vốn và xác định giá cổ phần vốn nhà nước.

    Cơ quan thanh tra xác định, những vi phạm trên có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2009 và giai đoạn 2016-2017; có trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp.

    Hãy bình luận đầu tiên

    Để lại một phản hồi

    Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


    *