Ngày thứ 95 chiến sự Ukraine: Nga siết gọng kìm ở Donbass

Thống đốc khu vực Lugansk Sergiy Gaiday cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng tình hình tại Lysychansk đang trở nên “vô cùng tồi tệ”. “Đạn pháo Nga đã rơi trúng một tòa nhà dân cư khiến một phụ nữ tử vong và 4 người phải nhập viện”, ông nói. Gaiday mô tả giao tranh đang diễn ra trên từng con phố của thành phố.

Trong khi đó, ở bờ đông sông Donets, lực lượng Nga đã “tiến hành hàng loạt chiến dịch tấn công nhằm vào thành phố Severodonetsk”, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Xe tăng của lực lượng thân Nga trên một con phố ở khu vực Lugansk ngày 26/5. Ảnh: Reuters.

Xe tăng của lực lượng thân Nga trên một con phố ở khu vực Lugansk ngày 26/5. Ảnh: Reuters.

Sau khi không thể kiểm soát thủ đô Kiev của Ukraine trong giai đoạn đầu chiến dịch, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang khu vực Donbass ở miền đông.

“Tình hình hiện nay rất khó khăn, đặc biệt là ở những khu vực thuộc vùng Donbass và Kharkov, nơi quân đội Nga đang cố gắng giành được ít nhất một kết quả nào đó”, Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng ngày vào đêm 28/5.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo thành phố Lyman đã được các lực lượng nước này giải phóng hoàn toàn khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

Lyman, nằm ở phía bắc tỉnh Donetsk, là đầu mối giao thông đường sắt ở khu vực và là cứ điểm mang ý nghĩa chiến lược đối với nỗ lực của Moskva nhằm bao vây Severodonestk, một trong những thành phố lớn Kiev còn kiểm soát ở tỉnh Lugansk thuộc vùng Donbass.

Truyền thông Nga dẫn lời một quan chức cảnh sát tỉnh Lugansk nói rằng hai thành phố Kramatorsk và Severodonetsk “đang bị bao vây”. Tuy nhiên, Thống đốc Gaiday khẳng định “Severodonetsk chưa hoàn toàn bị chia cắt”. “Vẫn có khả năng cung cấp viện trợ nhân đạo cho thành phố”, ông nói với truyền hình Ukraine.

Thống đốc Gaiday cho biết các lực lượng Nga đã tiến công vào khách sạn Myr ở rìa phía bắc Sievierodonetsk. “Họ không thể tiến sâu hơn vào thành phố và đang hứng chịu thương vong, nhưng chúng tôi không thể đẩy họ ra khỏi khách sạn vào lúc này”, ông nói.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington nhận định quân Nga vẫn chưa thể bao vây thành phố và quân phòng thủ Ukraine đã gây ra “thương vong đáng kể” cho họ.

Dù vậy, lực lượng Ukraine cũng chịu những tổn thất nghiêm trọng, theo báo cáo từ viện nghiên cứu của Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng việc Nga tập trung nhắm mục tiêu vào Sievierodonetsk khiến họ phải rút nguồn lực từ các chiến trường khác và kết quả là Moskva đạt được rất ít tiến bộ ở những nơi khác.

Tổng thống Zelensky tới thăm Kharkov ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Zelensky tới thăm Kharkov ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

Hơn ba tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskytổ chức “các cuộc đàm phán trực tiếp nghiêm túc”.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút với lãnh đạo Nga ngày 28/5, hai lãnh đạo châu Âu cũng đề nghị các bên ngừng bắn ngay lập tức và quân đội Nga phải rút khỏi Ukraine.

Tổng thống Zelensky hôm nay đến thăm các lực lượng Ukraine trên chiến tuyến ở khu vực Kharkov, phía đông bắc nước này. Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên ông Zelensky xuất hiện bên ngoài khu vực Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Trong video do Văn phòng Tổng thống Ukraine đăng tải trên Telegram, ông Zelensky mặc áo chống đạn tới thị sát các tòa nhà bị phá hủy nặng nề ở Kharkov và vùng phụ cận.

“2.229 tòa nhà đã bị phá hủy ở Kharkov và trong khu vực. Chúng tôi sẽ khôi phục, tái thiết và đem cuộc sống trở lại”, bài viết do Văn phòng Tổng thống Ukraine đăng có đoạn.

Trong video, các binh sĩ Ukraine còn cho Tổng thống Zelensky thấy những chiếc xe tải bị phá hủy bên lề một con đường đi qua cánh đồng. “Các bạn đã liều mạng vì tất cả chúng ta và vì đất nước chúng ta”, Tổng thống Zelensky nói với những người lính.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã lên tiếng bày tỏ hy vọng các đồng minh của Ukraine sẽ cung cấp những vũ khí rất cần thiết cho nước này, thêm rằng ông mong đợi “tin tốt” trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã bắt đầu nhận được tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch và pháo tự hành của Mỹ.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã lặp lại lời kêu gọi Washington chuyển các bệ phóng tên lửa đa năng tầm xa cho Kiev. Giới chức Mỹ cho hay họ đang xem xét đề xuất này và sẽ đưa ra quyết định trong những ngày tới.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Đồ họa: Washington Post.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau ba tháng chiến sự. Đồ họa: Washington Post.

Trong một diễn biến khác, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine ngày 29/5 cho hay lực lượng của họ đang phản công ở khu vực phía nam Kherson, nơi phần lớn do Nga kiểm soát.

Họ nói rằng quân đội Ukraine đã đẩy lùi các lực lượng Nga và buộc họ phải co cụm về phòng thủ gần sông Pivdennyi Buh sau một cuộc phản công vào ngày hôm trước tại ba ngôi làng giáp vùng Mykolaiv lân cận.

Chính quyền khu vực cho biết các khu dân cư của thành phố Mykolaiv đã bị pháo kích vào sáng nay, khiến một dân thường thiệt mạng và ít nhất 6 người bị thương.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tới nay ghi nhận hơn 6,7 triệu người Ukraine rời đất nước sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ngày 24/2.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ước tính giao tranh ở Ukraine khiến ít nhất 4.031 dân thường thiệt mạng và 4.735 người bị thương, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

  • Tuyệt vọng ở chiến tuyến đông Ukraine
  • Vai trò của lựu pháo Mỹ trên chiến trường đông Ukraine
  • Con sông cản bước lực lượng Nga ở đông Ukraine

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*