Ukraine xốc lại sĩ khí ở chiến trường Donbass

Giữa khói lửa chiến sự tại khu vực Barinkove, mặt trận phía đông Ukraine, Sviatoslav Vakarchuk, ca sĩ nổi tiếng hàng đầu nước này, xuất hiện với quần jean và áo chống đạn.

“Chúng tôi đến để nâng cao sĩ khí cho các quân nhân. Tôi sẽ hát một bài gì đó cho họ nghe”, Vakarchuk, ngôi sao nhạc rock 46 tuổi từ ban nhạc Okean Elzy, nói khi ôm cây đàn guitar.

“Tâm trạng của họ rất tốt. Dĩ nhiên họ không muốn phải ở đây chút nào, song họ rất tập trung, quyết tâm và sẵn sàng giành chiến thắng”, Vakarchuk cho biết. “Chúng tôi sẽ giúp họ hiểu rằng mọi thứ rồi sẽ ổn thôi”.

Hai binh sĩ Ukraine tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Hai thành viên lực lượng vũ trang Ukraine tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, thật khó để duy trì tinh thần lạc quan tại chiến tuyến sau hai tháng liên tục hứng chịu pháo kích từ lực lượng Nga.

Sau khi Nga tuyên bố bắt đầu giai đoạn hai chiến dịch quân sự, tập trung cho mục tiêu “giải phóng” miền đông Ukraine, Barinkove trở thành tâm điểm của các đợt giao tranh.

“Tinh thần của các binh sĩ khá phức tạp”, Iryna Rybakova, phát ngôn viên lữ đoàn 93 quân đội Ukraine, nói. “Tất nhiên những người lính chuyên nghiệp luôn sẵn sàng chiến đấu, nhưng các tân binh mới nhập ngũ thì phức tạp hơn”.

Chiến tranh chiến hào

Tại cửa ngõ Barinkove, cách giới tuyến lực lượng Nga khoảng 5 km, một nhóm 6 quân nhân Ukraine được bố trí tại một trạm kiểm soát. Họ luôn sẵn sàng lao xuống chiến hào mà họ dùng xẻng đào mỗi ngày.

“Nếu không làm vậy, chúng tôi chắc chắn đã chết”, Vasyl, 51 tuổi, đang chiến đấu cùng con trai Denys, 22 tuổi, cho biết.

Sau loạt đạn từ phía Ukraine, một quả đạn pháo Nga từ ngọn đồi đằng xa rót xuống cánh đồng gần đó. “Họ đang hiệu chỉnh tầm bắn”, Ygor, quân nhân 34 tuổi, cảnh báo. “Chỉ vài phút nữa, loạt đạn pháo tiếp theo sẽ bắt đầu dội xuống đây”.

Gần đó là bếp dã chiến dựng tạm, đang hầm món súp với cà rốt, khoai tây và hành tây. Các binh sĩ cho biết người dân địa phương cung cấp cho họ mọi thứ, ngoại trừ thuốc lá và rượu.

Bếp lộ thiên dựng tạm của quân nhân Ukraine tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Bếp lộ thiên dựng tạm của quân nhân Ukraine tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Dưới hầm, 6 người lính đang cố gắng chợp mắt giữa hai ca gác. Nhưng ở Donbass, ban đêm thậm chí còn tệ hơn ban ngày.

Rybakova cho hay lực lượng Nga thường chọn thời điểm ban đêm để dội hỏa lực dữ dội nhất xuống khu vực nhằm “chế áp tâm lý” đối phương.

Trên cánh đồng, một vật thể hình trụ dài ba mét cắm sâu xuống đất. Đó là Tochka, loại tên lửa đạn đạo cỡ lớn từ thời Liên Xô. Một quả đạn Tochka đã rơi xuống ngôi trường bỏ hoang, hiện là căn cứ quân sự, hôm 22/4, khoét hố lớn có đường kính khoảng 15 mét.

Cục diện da báo

Nga hôm 22/4 nhấn mạnh mục tiêu kiểm soát hoàn toàn phía đông và nam Ukraine để tạo ra hành lang trên bộ liền mạch từ Luhansk đến Donetsk và xuống bán đảo Crimea, nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát bờ biển Azov cũng như khống chế các tuyến cung ứng bằng đường biển tới Ukraine.

Lực lượng Ukraine tập trung phòng thủ, song không giữ được Izyum và Kreminna, hai địa phương đầu tiên thất thủ trước đà tiến của Nga gần đây.

“Chúng tôi đang bảo vệ một chiến tuyến hết sức phân mảnh, không theo địa giới rõ ràng. Chúng tôi kiểm soát một ngôi làng, họ giữ một, đan xen kiểu da báo”, phát ngôn viên Rybakova cho biết.

Lính Ukraine kiểm tra xác tên lửa Tochka, tên lửa đạn đạo khổng lồ thời Liên Xô nằm trên cánh đồng tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine kiểm tra bộ phận tên lửa Tochka trên cánh đồng tại chiến tuyến Barinkove, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Tất cả tuyến đường huyết mạch của khu vực đã bị phá hoại nhằm cản bước tiến của lực lượng Nga. Quân đội Ukraine bố trí nhiều chướng ngại vật như đoạn đường ray, hào chống tăng hay bẫy mìn trên đường để ngăn cản phương tiện của Nga.

Chính quyền quân sự địa phương từ chối cung cấp số liệu cụ thể, song những người lính Ukraine ở tiền tuyến thừa nhận tổn thất của họ tại mặt trận Donbass là rất lớn.

Khi được hỏi về thương vong, một binh sĩ thuộc Lữ đoàn 25 cho hay đơn vị anh đã chịu “ảnh hưởng nặng nề”. “Tôi đã mất một người đồng đội tốt, vợ anh ấy sắp sinh con trong vài ngày tới”, người lính nghẹn ngào.

Trong ngày thứ 61 chiến sự, Nga tuyên bố sử dụng tên lửa phá hủy nhà máy lọc dầu ở thành phố công nghiệp Kremenchug, phía bắc Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố tập kích nhiều cơ sở quân sự và khí tài Ukraine đêm qua, khiến khoảng 500 quân nhân thiệt mạng.

Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine thông báo đẩy lùi một số cuộc tấn công ở miền đông nước này.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 5,2 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước sau hai tháng chiến sự. Số người sơ tán sang các nước láng giềng của Ukraine đã giảm dần so với tháng đầu xung đột.

Đức Trung (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*