Dân Singapore lo đặc sản cơm gà biến mất

Nhiều người Singapore tuần trước xếp hàng dài trước các quầy bán cơm gà, tìm cách thưởng thức “món ăn quốc dân” này trước khi giá tăng vọt, thậm chí có nguy cơ biến mất tại nhiều cơ sở ẩm thực nổi tiếng, khi lệnh cấm xuất khẩu gà của Malaysia có hiệu lực từ 1/6.

“Hãy tận hưởng chừng nào nguồn cung gà vẫn còn”, Lucielle Tan, thực khách xếp hàng trước quầy cơm gà Katong Mei Wei ở trung tâm Singapore hôm 31/5, nói.

Người Singapore xếp hàng mua cơm gà của cửa hàng Tian Tian tại trung tâm Maxwell hôm 31/5. Ảnh: CNA

Người Singapore xếp hàng mua cơm gà của cửa hàng Tian Tian tại trung tâm Maxwell hôm 31/5. Ảnh: CNA

Một thực khách có tên Rachel Chong cho biết cô thích cơm gà tới nỗi tuần nào cũng ăn ba lần. “Cơm gà luôn nằm trong số những món tôi hay ăn nhất. Nó vừa tiện vừa dễ tìm”, Chong giải thích. Một suất cơm gà tại cửa hàng Ah Keat, nơi cô đang xếp hàng, có giá 4 SGD (2,9 USD).

Meilan Lim, nhân viên văn phòng, cũng xếp hàng mua cơm gà trước khi lệnh cấm xuất khẩu của Malaysia có hiệu lực.

“Tôi không phải người nghiện món này, nhưng đôi lúc cũng thèm ăn”, cô nói. “Vì lệnh cấm sẽ kéo dài, nên có thể khi thèm sẽ chẳng có mà ăn”.

Gà từ Malaysia chiếm 1/3 lượng gà nhập khẩu vào Singapore năm 2021, đa số là gà tươi sống được chuyển qua biên giới và tới cơ sở giết mổ. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia ra lệnh cấm xuất khẩu gà tới nước láng giềng từ 1/6 cho đến khi giá cả và nguồn cung gà trong nước ổn định.

Lệnh cấm xuất khẩu khoảng 3,6 triệu con gà mỗi tháng của Malaysia được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng lương thực và lạm phát vì cuộc khủng hoảng Ukraine, trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn do đại dịch Covid-19. Lệnh cấm khiến nhiều chủ nhà hàng cơm gà ở Singapore lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung nguyên liệu và giá tăng.

Đĩa thịt gà tại trung tâm Maxwell hôm 31/5. Ảnh: CNA

Đĩa thịt gà tại trung tâm Maxwell hôm 31/5. Ảnh: CNA

Foo Kui Lian, người sáng lập Tian Hải Nam, chuỗi cửa hàng cơm gà nổi tiếng nhất Singapore, nhận định “giá thịt gà chắc chắn sẽ tăng”. “Nếu các nhà cung cấp tăng giá mạnh, chúng tôi cũng phải tăng giá, nếu không thì không kinh doanh nổi”, ông nói.

Giá gà ở Singapore đã tăng không ngừng trong hai tháng qua. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Singapore, giá trung bình cho mỗi con gà ướp lạnh là 7,21 SGD (5,24 USD) mỗi kg hồi tháng 4, tăng so với mức 6,6 SGD (4,8 USD) hồi tháng 3.

Giám đốc một công ty thực phẩm và đồ uống hôm 4/6 cho biết giá gà tăng thêm 0,5 SGD/kg sau khi Malaysia công bố lệnh cấm, và sau đó tiếp tục tăng thêm 0,3 SGD.

Cơ quan quản lý thực phẩm của thành phố khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua thịt gà đủ ăn, cân nhắc mua gà cấp đông thay vì gà tươi ướp lạnh hoặc chuyển sang loại thịt khác.

Daniel Tan, chủ sở hữu 7 cửa hàng cơm gà Ok Chicken Rice, cho rằng lệnh cấm của Malaysia là “thảm họa” với những người bán hàng như ông. “Chúng tôi sẽ không buôn bán được nữa. Quán cơm gà mà không có gà tươi thì chẳng khác nào McDonald’s không có burger”.

Cửa hàng của Tan thường nhập gà tươi sống từ Malaysia, nhưng sẽ phải chuyển sang gà đông lạnh trong vài tuần tới. Ông dự đoán doanh thu sẽ bị ảnh hưởng mạnh vì chất lượng món ăn thay đổi.

Trong khi đó, giới chức Singapore nỗ lực trấn an người dân. Bộ trưởng Phát triển Bền vững và Môi trường Singapore Desmond Tan hôm 4/6 cho hay chính quyền đang làm việc với nhiều phía để tăng nhập khẩu thịt gà từ những nguồn khác ngoài Malaysia.

“Đây là lô gà bảo quản lạnh vừa nhập từ Australia về Singapore”, ông Tan thông báo trên Facebook, kèm video các tủ đông và kệ hàng chứa đầy thịt gà trong siêu thị.

Ông Tan cho hay Singapore đã đạt thỏa thuận tăng lượng thịt gà nhập khẩu từ Thái Lan lên 10 lần, cũng như có thêm gà đông lạnh từ các nguồn như Brazil hay Mỹ trong vài tuần tới.

Bộ trưởng Desmond Tan (trái) trò chuyện với một nhân viên quầy thịt gà trong siêu thị hôm 4/6. Ảnh: Facebook/Desmond Tan

Bộ trưởng Desmond Tan (trái) trò chuyện với một nhân viên quầy thịt gà trong siêu thị hôm 4/6. Ảnh: Facebook/Desmond Tan

Bộ trưởng Tan lưu ý Singapore sẽ tiếp tục đối mặt gián đoạn nguồn cung thực phẩm trong thời gian tới và kêu gọi người dân hợp tác để cùng vượt qua khó khăn.

“Lần này là thịt gà, lần sau sẽ là thứ khác, chúng ta phải làm quen dần”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay.

Hồng Hạnh (Theo CNA/First Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*