Mỹ, Hàn dọa ‘đáp trả nhanh chóng’ nếu Triều Tiên thử hạt nhân

“Mỹ đang phối hợp với đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản để bảo đảm khả năng đáp trả nhanh chóng nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân. Chúng tôi cũng sẵn sàng điều chỉnh trạng thái quân sự ngắn hạn và dài hạn theo cách phù hợp. Áp lực sẽ duy trì đến khi Bình Nhưỡng thay đổi đường lối”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin tại thủ đô Washington hôm 13/6.

Ngoại trưởng Blinken họp báo sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc hôm 13/6. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Blinken họp báo sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc hôm 13/6. Ảnh: AFP.

Ông Blinken tái khẳng định rằng Washington “không có ý định thù địch” với Bình Nhưỡng và vẫn duy trì cam kết theo đuổi biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Hàn Quốc cho biết cả hai chính phủ đều sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ thừa nhận chưa có phản hồi nào từ Triều Tiên về các đề xuất đối thoại.

Ngoại trưởng Park cho rằng Bình Nhưỡng đang đứng trước lựa chọn có hay không thực hiện vụ thử hạt nhân dẫn đến nhiều lệnh trừng phạt quốc tế hơn. “Tôi nghĩ Triều Tiên đã hoàn tất quá trình chuẩn bị thử hạt nhân và chỉ đang chờ quyết định về mặt chính trị. Trung Quốc nên đóng vai trò tích cực trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên không thực hiện hành động này”, ông nói.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và hạt nhân quan trọng, đồng thời phóng thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người mới nhậm chức hồi tháng 5, tuyên bố sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với Triều Tiên và đồng ý với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul tháng trước về phương án nâng cấp các cuộc tập trận chung và trạng thái răn đe trước Bình Nhưỡng.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*