Triều Tiên cảnh báo dùng vũ khí hạt nhân đối phó Hàn Quốc

“Chúng tôi sẽ không chủ động tấn công nếu không bị gây hấn. Nếu Hàn Quốc chọn giải pháp đối đầu quân sự, lực lượng hạt nhân của chúng tôi sẽ phải thực hiện nhiệm vụ được giao”, Kim Yo-jong, phó chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là em gái lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết trong thông cáo công bố hôm nay.

Đây là thông cáo thứ hai của cô Kim được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải trong vài ngày qua, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook nói rằng quân đội Hàn Quốc có nhiều loại tên lửa với “khả năng đánh chính xác và nhanh chóng bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên”.

Tên lửa Hwasongpho-17 của Triều Tiên trước khi rời bệ phóng ngày 24/3. Ảnh: KCNA.

Tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên trong ảnh công bố ngày 25/3. Ảnh: KCNA.

Quan chức Triều Tiên nhấn mạnh nước này phản đối một cuộc xung đột có thể “đẩy bán đảo vào thảm họa” như Chiến tranh Triều Tiên đầu thập niên 1950, nhưng cảnh báo mọi thứ có thể thay đổi tùy thuộc vào hành động của Hàn Quốc.

“Nếu Hàn Quốc lựa chọn những hành động quân sự như ‘đòn đánh phủ đầu’ mà ông Suh Wook khoe khoang, họ sẽ trở thành mục tiêu. Đây không phải lời đe dọa. Đây là cách giải thích chi tiết về phản ứng của chúng tôi với những hành động quân sự liều lĩnh từ Hàn Quốc”, cô Kim nói thêm.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và vũ khí hạt nhân quan trọng, sau khi hồi tháng 1 báo hiệu rằng nước này sẽ chấm dứt đóng băng thử vũ khí. Triều Tiên đã thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 hồi tháng trước.

Quân đội Hàn Quốc hôm 24/3 diễn tập bắn đạn thật với nhiều hệ thống tên lửa chiến thuật nhằm phát thông điệp cảnh báo đến Triều Tiên. Không quân Hàn Quốc sau đó tổ chức diễn tập “Voi đi bộ”, huy động 28 tiêm kích F-35A dàn đội hình trên đường băng ở khoảng cách an toàn tối thiểu, nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và thể hiện sức mạnh không quân.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự kiến nhậm chức vào ngày 10/5. Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng, cam kết hủy bỏ thỏa thuận quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời khôi phục các cuộc tập trận chung với Mỹ từng bị cắt giảm hoặc thu nhỏ quy mô.

Vũ Anh (Theo KCNA)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*