Hungary cảnh báo càng trừng phạt Nga, EU càng tổn thương

“Cuối cùng, châu Âu sẽ là bên thua trong cuộc xung đột vì các vấn đề kinh tế. Chúng tôi khuyến nghị dừng quá trình áp thêm lệnh trừng phạt với Nga”, Balazs Orban, cố vấn của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 23/6.

Ông Orban cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang tự cảm nhận được việc càng áp thêm trừng phạt Nga, khối này càng chịu tổn thương tồi tệ hơn. “Về phía Nga ư? Đúng là họ bị cũng bị ảnh hưởng, nhưng vẫn sống sót”, Orban nhấn mạnh.

Balazs Orban, phụ tá của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: MTI.

Balazs Orban, cố vấn của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: MTI.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, EU đã áp đặt 6 gói trừng phạt nhằm vào Moskva, loại phần lớn ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, tịch thu tài sản của các tài phiệt cùng quan chức Nga, kiểm soát xuất khẩu hàng hóa và cấm nhập khẩu than, dầu Nga.

Tuy nhiên, một số quan chức EU nhận định các tỷ phú Nga vẫn có thể sống tốt mà không cần du thuyền hay tài sản ở phương Tây, trong khi việc kiểm soát xuất khẩu hàng hóa Nga có thể làm lợi cho Trung Quốc hay các nước khác.

Họ cho rằng một khi EU ngừng mua dầu Nga từ năm sau, lượng dầu từ nước này có thể được chuyển sang Trung Quốc hay Ấn Độ. Một số người đánh giá các biện pháp trừng phạt Nga vẫn có hiệu quả, nhưng phải mất một khoảng thời gian mới tác động đầy đủ lên nền kinh tế Nga.

Theo cố vấn của Thủ tướng Hungary, nếu EU tiếp tục áp lệnh trừng phạt Nga, khối này có thể đạt được một số kết quả, nhưng cuối cùng vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực.

“Đàm phán, ngừng bắn, hòa bình và biện pháp ngoại giao. Đó là lựa chọn của chúng tôi”, ông Orban nhấn mạnh.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban trước đó cũng cảnh báo nền kinh tế EU sẽ bị tàn phá nếu áp lệnh cấm khí đốt Nga, khẳng định Hungary muốn tập trung vào hòa bình.

Hungary phản đối chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kiev, song liên tục chỉ trích các kế hoạch cấm vận nhiên liệu hóa thạch Nga.

EU trước chiến sự nhập khẩu 3-3,5 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày, với khoản thanh toán khoảng 400 triệu USD. Hungary cho biết 65% lượng dầu và 85% nguồn cung khí đốt của nước này đến từ Nga.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*