Ukraine đính chính thông tin sa thải lãnh đạo an ninh

“Tổng công tố nhà nước Iryna Venediktova bị đình chỉ và giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa (SBU) Ivan Bakanov phải tạm ngừng làm nhiệm vụ trong lúc tiến hành các biện pháp kiểm tra và điều tra”, Andriy Smyrnov, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trên truyền hình hôm nay.

Ông Smyrnov cũng để ngỏ khả năng hai quan chức này được trở lại làm việc nếu kết quả điều tra kết luận họ không có tội.

Giám đốc SBU Ivan Bakanov trong một cuộc họp tại thủ đô Kiev hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Giám đốc SBU Ivan Bakanov trong một cuộc họp tại thủ đô Kiev hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Phát biểu được đưa ra sau khi trang web của lãnh đạo Ukraine công bố sắc lệnh hành pháp, trong đó thông báo sa thải giám đốc SBU Ivan Bakanov, người bạn thời thơ ấu với Tổng thống Volodymyr Zelensky, và Tổng công tố Iryna Venediktova.

Trong bài đăng trên Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã sa thải hai quan chức hàng đầu chính quyền vì xuất hiện nhiều thông tin cho rằng hàng loạt thành viên trong cơ quan của họ đã hợp tác với Nga. Ông Zelensky cảnh báo rằng hoạt động “cấu kết” này cũng lan sang các cơ quan khác trong chính quyền.

Ông cho hay có 651 cáo buộc phản quốc và nội gián nhằm vào các quan chức công tố và hành pháp, trong khi hơn 60 quan chức SBU và cơ quan công tố Ukraine đang thực hiện những động thái chống lại chính phủ trên các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

“Loạt tội ác chống lại an ninh quốc gia đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với các lãnh đạo có liên quan. Mỗi câu hỏi đó sẽ nhận được một câu trả lời thích đáng”, ông Zelensky cho hay.

Quân đội Nga đã kiểm soát được nhiều khu vực ở miền nam và miền đông Ukraine kể từ sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2.

Giới chức Ukraine đến nay vẫn chưa rõ vì sao tỉnh Kherson ở phía nam lại thất thủ nhanh chóng, trái ngược những nỗ lực kháng cự quyết liệt gần Kiev hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Do không “đánh nhanh thắng nhanh” được ở miền bắc Ukraine, quân đội Nga đã rút lui và chuyển hướng, tập trung tiến công ở vùng Donbass phía đông.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*