Nhật hành hình kẻ thảm sát ở Tokyo

“Bản án tử hình được đưa ra sau khi tòa cân nhắc đầy đủ. Dựa trên thực tế này, tôi đã chấp thuận việc hành hình sau khi xem xét rất kỹ lưỡng”, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoshihisa Furukawa hôm nay cho hay.

Theo ông Furukawa, Tomohiro Kato đã “chuẩn bị tỉ mỉ” cho vụ tấn công và thể hiện “ý định giết người mạnh mẽ”.

Hiện trường vụ thảm sát khiến 7 người thiệt mạng ở quận trung tâm Tokyo, Nhật Bản ngày 8/6/2008. Ảnh: AFP.

Hiện trường vụ thảm sát khiến 7 người thiệt mạng ở quận trung tâm Tokyo, Nhật Bản ngày 8/6/2008. Ảnh: AFP.

Ngày 8/6/2008, Kato, khi đó 25 tuổi, lái chiếc xe tải đi thuê vào giữa đám đông tại quận trung tâm Akihabara, khu vực thương mại nhộn nhịp ở Tokyo thường được gọi là Phố Điện tử, rồi nhảy xuống gào thét và vung dao đâm loạn xạ. “Tôi đến Akihabara để giết người, không quan trọng sẽ giết ai”, Kato khai với cảnh sát.

Những người thiệt mạng bao gồm 6 người đàn ông ở độ tuổi 19-74 và một cô gái 21 tuổi, trong khi 10 người bị thương. Kato bị bắt tại hiện trường, khi máu còn chảy ròng trên mặt.

“Đây là vụ án rất đau lòng, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng và gây chấn động xã hội”, Bộ trưởng Furukawa nói.

Cảnh sát cho biết Kato đã ghi lại hành trình đến Akihabara trên Internet, nhắn tin trên điện thoại di động trong lúc lái xe tải và phàn nàn về công việc không ổn định cũng như sự cô độc của bản thân.

Là con trai một chủ ngân hàng, Kato lớn lên ở tỉnh Aomori, phía bắc Nhật Bản và tốt nghiệp trường trung học hàng đầu. Anh ta thi trượt đại học và cuối cùng theo học nghề cơ khí ôtô. Công tố viên cho biết sự tự tin của Kato giảm mạnh vì một phụ nữ anh ta trò chuyện trực tuyến đột ngột ngừng gửi email sau khi Kato gửi ảnh của mình cho cô này.

Sự tức giận của Kato đối với công chúng ngày càng lớn khi những bình luận của anh ta trên Internet, bao gồm cả kế hoạch giết người, không nhận được phản ứng nào.

Trong thời gian chờ xét xử, Kato đã viết thư cho tài xế taxi 56 tuổi bị anh ta đâm bị thương trong vụ tấn công, bày tỏ sự hối hận. Trước tòa, anh ta cũng bày tỏ hối hận về vụ tấn công. “Xin cho phép tôi dùng dịp này để tạ lỗi”, Kato nói.

Kato bị kết án tử hình năm 2011 và đến năm 2015, tòa tối cao giữ nguyên bản án. Sau vụ thảm sát, Nhật Bản đã cấm sở hữu dao hai lưỡi với lưỡi dài hơn 5,5 cm, người vi phạm có thể bị phạt tới ba năm tù giam hoặc 500.000 yen (gần 3.700 USD).

Thủ phạm Tomohiro Kato bị bắt tại hiện trường vụ thảm sát ở Tokyo năm 2008. Ảnh: AFP.

Thủ phạm Tomohiro Kato bị bắt tại hiện trường vụ thảm sát ở Tokyo năm 2008. Ảnh: AFP.

Trường hợp Kato là vụ hành hình đầu tiên ở Nhật trong năm nay và diễn ra sau khi ba tù nhân bị treo cổ tháng 12/2021 – vụ xử tử đầu tiên dưới thời chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida.

Nhật Bản là một trong số ít quốc gia phát triển duy trì án tử hình. Sự ủng hộ của công chúng đối với án tử hình vẫn ở mức cao. Các vụ hành hình được thực hiện bằng cách treo cổ, thường rất lâu sau khi tuyên án. Hơn 100 người hiện chịu án tử hình ở Nhật Bản.

Huyền Lê (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*