Nga nói muốn chấm dứt chế độ ‘không thể chấp nhận’ ở Ukraine

“Chúng tôi quyết tâm giúp giải phóng người dân miền đông Ukraine khỏi chế độ hoàn toàn không chấp nhận được”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab tại Cairo, Ai Cập hôm 24/7. “Chúng tôi cũng chắc chắn sẽ giúp người Ukraine thoát khỏi chế độ chống nhân dân và phản lịch sử đó”.

Đây được coi là một trong những tuyên bố quyết liệt nhất của Nga về mục tiêu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phát biểu của ông Lavrov cũng là lần hiếm hoi Nga đề cập đến khả năng “chấm dứt chế độ” ở Ukraine, ngoài mục tiêu “giải phóng Donbass” được vạch ra trước đây.

Ngoại trưởng Lavrov hôm 20/7 cũng cảnh báo rằng Nga có kế hoạch mở rộng mục tiêu chiến dịch ở Ukraine, không chỉ giới hạn ở vùng Donbass, mà còn liên quan đến các địa điểm như Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Cairo, Ai Cập, hôm 24/7. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Cairo, Ai Cập, hôm 24/7. Ảnh: AP.

Theo ông Lavrov, mục đích chiến dịch quân sự của nước này vẫn là “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine, song “yếu tố địa lý” đã thay đổi, không chỉ dừng lại ở khu vực miền đông.

Ông nói thêm việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev, trong đó có tổ hợp pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất, đã khiến Moskva phải xem xét lại kế hoạch của mình.

Trong những ngày đầu của chiến dịch quân sự, Nga nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này không tìm cách thay đổi chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Khi chiến sự bước sang tháng thứ sáu, Nga đã chiếm được toàn bộ tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk, hai tỉnh tạo thành vùng Donbass ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga dường như đang tập hợp lực lượng để mở đợt tấn công mới sang phía tây, nhằm kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Ở miền nam Ukraine, Nga nỗ lực củng cố kiểm soát tỉnh Kherson cùng phần lớn Zaporizhzhia bằng các biện pháp như phủ sóng kênh truyền hình Nga, quy định ruble là đồng tiền chính thức và đơn giản hóa thủ tục nhập tịch Nga cho cư dân. Các quan chức do Moskva bổ nhiệm ở Kherson đã tuyên bố sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập tỉnh này vào Nga.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*