Cuba đề nghị Mỹ giúp xây lại kho dầu bị hỏa hoạn

Bộ Ngoại giao Cuba hôm 26/8 cho biết yêu cầu hỗ trợ được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến đầu tuần này giữa chuyên gia hai nước để tìm ra “cách thức hợp tác có thể nhằm phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Đám cháy kho dầu Matanzas bùng lên đêm 5/8 khi sét đánh trúng một trong 8 bồn chứa dầu ở tỉnh Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 100 km về phía đông. Ngọn lửa bốc lên dữ dội và lan sang các bồn chứa bên cạnh, bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa.

Ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ kho dầu ở Matanzas, tây bắc Cuba, hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

Ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ kho dầu ở Matanzas, tây bắc Cuba, hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

Tổng cộng 4 trong số 8 bồn, mỗi bồn có sức chứa 52 triệu lít nhiên liệu, đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn. 16 lính cứu hỏa hy sinh, trong khi 132 người bị thương. Thiệt hại đối với cơ sở lưu trữ lớn nhất Cuba đã ảnh hưởng nặng nề đến khả năng dự trữ dầu thô của nước này.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết phái đoàn Cuba đã hỏi về “các kỹ thuật và quy trình sáng tạo nhất” được sử dụng bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cũng như các công ty liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ và các cơ quan khác.

Mỹ trước đó đưa ra lời khuyên kỹ thuật qua điện đàm. Tuy nhiên, các chuyên gia Cuba thừa nhận có “kinh nghiệm hạn chế” trong loại hỏa hoạn này, bộ nêu thêm.

Được xây dựng vào những năm 1980, kho Matanzas được coi là nền tảng cho hoạt động hậu cần nhiên liệu của Cuba. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cam kết giúp Cuba xây dựng lại cơ sở này.

Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Cuba ngày 3/1/1961 sau khi cuộc cách mạng trên quốc đảo giành thắng lợi. Căng thẳng giữa Mỹ và Cuba dịu bớt dưới thời Barack Obama, khi Washington tái lập quan hệ ngoại giao với Havana và đưa quốc đảo khỏi danh sách tài trợ khủng bố năm 2015.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống tháng 1/2017, ông Donald Trump thắt chặt các hạn chế đối với Cuba mà cựu tổng thống Obama đã nới lỏng. Tháng 6/2019, chính quyền Trump siết hạn chế đi lại với Cuba, loại bỏ hình thức đi lại theo nhóm với mục đích giáo dục. Mỹ cũng không cho phép tàu chở khách, tàu giải trí, máy bay tư nhân và công ty đến Cuba.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 thông báo nới các hạn chế đối với Havana được áp đặt dưới thời ông Trump, liên quan đi lại và gửi tiền về Cuba.

Huyền Lê (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*