Cuba tiễn đưa 14 lính cứu hỏa hy sinh trong vụ cháy kho dầu

Ngày 19/8, hàng dài lính cứu hỏa, binh sĩ và người dân tập trung tại Bảo tàng Lính cứu hỏa tỉnh Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 100 km về phía đông, để làm lễ vinh danh và tiễn đưa những chiến sĩ thiệt mạng.

Lễ viếng diễn ra lúc 10 giờ sáng, khi người dân mang những bó hoa trắng tới tưởng niệm trước 14 quan tài phủ quốc kỳ Cuba. Dòng người đến viếng không ngừng đổ về cho đến 5 giờ chiều.

Người dân Cuba xếp hàng đến viếng 14 lính cứu hỏa hy sinh tại vụ hỏa hoạn Matanzas, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Người dân Cuba xếp hàng đến viếng 14 lính cứu hỏa hy sinh tại Bảo tàng Lính cứu hỏa tỉnh Matanzas, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Sau đó, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và người tiền nhiệm Raul Castro dẫn đầu đội danh dự chuyển quan tài các liệt sĩ lên xe, đưa đến nghĩa trang San Carlos, nơi lễ tang riêng tư được tiến hành chỉ với các thành viên trong gia đình họ.

Đám cháy kho dầu Matanzas bùng lên từ đêm 5/8 khi sét đánh trúng một trong 8 bồn chứa dầu với dung tích 300.000 thùng. Ngọn lửa bốc lên dữ dội và lan sang các bồn chứa bên cạnh, bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa. Bồn chứa dầu thứ hai phát nổ ngày 6/8, khiến 14 lính cứu hỏa đang làm nhiệm vụ tại đó hy sinh.

Cuba hôm 12/8 thông báo đã dập tắt hoàn toàn đám cháy kho dầu Matanzas. Khoảng 60 chuyên gia đã tiến vào hiện trường tìm kiếm và thu thập thi thể các nạn nhân, song không thể nhận dạng 14 lính cứu hỏa do các thi thể đã phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, không thể áp dụng phương pháp phân tích ADN.

Một người đàn ông bị thương trong trận hỏa hoạn Matanzas khóc tại lễ viếng 14 lính cứu hỏa hy sinh, tại Bảo tàng Lính cứu hỏa, Cuba, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Một người đàn ông bị thương trong trận hỏa hoạn Matanzas khóc tại lễ viếng 14 lính cứu hỏa hy sinh, ngày 19/8. Ảnh: AFP.

Matanzas là kho nhiên liệu chủ lực của Cuba. 4 trong 8 bồn chứa nhiên liệu, mỗi bồn có tổng năng lực dự trữ 50 triệu lít xăng dầu, đã bị thiêu rụi trong vụ cháy, ước tính khoảng 40% cơ sở bị phá hủy. Hoạt động tại khu cảng duy nhất đủ năng lực tiếp nhận các tàu chở dầu cỡ lớn của Cuba này cũng bị gián đoạn sau thảm họa.

Nhiên liệu nhập khẩu đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu thụ của Cuba. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết chính phủ đang cấp tốc đánh giá khả năng cung ứng từ các nhà máy hóa dầu quốc gia. “Chúng ta cần đảm bảo khả năng xử lý nhiên liệu nhập khẩu trong thời gian ngắn nhất có thể”, ông nói.

Đức Trung (Theo AFP, Laprensa Latina)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*