Ông Trump không kịp ngăn FBI đọc tài liệu thu từ dinh thự

Trong thông báo gửi tòa án ngày 29/8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đọc và hoàn thành đánh giá sơ bộ những tài liệu tịch thu từ dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump, đồng thời phân loại riêng những hồ sơ có thể liên quan đến đặc quyền luật sư – thân chủ.

Những đặc vụ đọc hồ sơ của FBI thuộc Nhóm Đánh giá Đặc quyền, không liên quan cuộc điều tra cáo buộc ông Trump lưu trữ bất hợp pháp tài liệu chính phủ.

“Nhóm Đánh giá Đặc quyền xác định một số ít tài liệu có thể được bảo vệ bởi đặc quyền luật sư – thân chủ, xem xét chúng và đang tuân theo quy trình để giải quyết tranh chấp đặc quyền nếu có”, thông báo có đoạn.

Đặc quyền luật sư – thân chủ quy định một người có quyền từ chối tiết lộ hoặc không cho phép ai khác tiết lộ các cuộc trao đổi được bảo mật giữa họ và luật sư. Những tài liệu này đã được FBI tách riêng khỏi bằng chứng lưu trữ.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài Tháp Trump ở thành phố New York ngày 10/8. Ảnh: AFP.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài Tháp Trump ở thành phố New York ngày 10/8. Ảnh: AFP.

Ông Trump hôm 22/8 gửi đơn kiện đến tòa án liên bang ở Florida, đề nghị thẩm phán ngăn FBI đọc những tài liệu thu tại Mar-a-Lago đến khi có chuyên gia đặc biệt được bổ nhiệm để giám sát. Ông không đề cập việc có tài liệu đặc quyền luật sư – thân chủ bị thu giữ.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, chuyên gia đặc biệt có thể được bổ nhiệm trong những vụ án rất nhạy cảm để kiểm kê tài liệu và bảo đảm các nhà điều tra không tiếp cận thông tin đặc biệt.

Thẩm phán tòa phúc thẩm bang Florida Aileen Cannon thông báo với cả hai bên rằng bà có “ý định sơ bộ” về việc chỉ định chuyên gia đặc biệt, một luật sư từ bên thứ ba để sàng lọc các tài liệu đặc quyền trong đợt khám xét. Bà dự kiến tổ chức một phiên điều trần vào ngày 1/9.

Tuy nhiên, thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ đã làm gián đoạn nỗ lực của ông Trump, bởi chính phủ đã hoàn thành công việc của một chuyên gia đặc biệt. Ông Trump chưa bình luận về thông báo này của Bộ Tư pháp.

Sau khi khám dinh thự Mar-a-Lago hồi đầu tháng, các đặc vụ FBI mang theo 20 hộp chứa 11 tài liệu mật của chính phủ Mỹ, trong đó có 4 tài liệu được phân loại là “tối mật”, cùng một tài liệu đóng dấu “tối mật và nhạy cảm”.

Avril Haines, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, ngày 26/8 thông báo với quốc hội rằng các chuyên gia phân tích tình báo sẽ đánh giá các tài liệu mật để xác định nguy cơ tiềm ẩn đến an ninh quốc gia nếu nội dung bị tiết lộ. Nhà Trắng ngày 29/8 cho rằng tình báo Mỹ thực hiện đánh giá nguy cơ là “hoàn toàn phù hợp”.

Thẩm phán ở Florida hôm 12/8 công khai lý do FBI lục soát nhà ông Trump là họ nghi ngờ có hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp. Đạo luật này quy định hành vi lấy hoặc lưu trữ bất hợp pháp thông tin an ninh quốc gia là phạm tội.

Giới chức Mỹ đã công bố tờ trình xin lệnh khám nhà ông Trump dài 32 trang của FBI, với nhiều nội dung được bôi đen để bảo vệ danh tính của nhân chứng và tránh tiết lộ các phương pháp điều tra nhạy cảm.

Như Tâm (Theo Guardian, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*