Lũ kỷ lục nhấn chìm 1/3 diện tích Pakistan

Một quan chức Pakistan mô tả đợt lũ lụt hiện nay giống như “đại hồng thủy trong kinh thánh”. Ít nhất 1.136 người đã thiệt mạng, thương vong dự kiến tăng mạnh trong thời gian tới.

Một người đàn ông bơi trong nước lũ đến khu vực cao hơn tại Charsadda, Pakistan, ngày 27/8. Ảnh: Reuters.

Một người đàn ông bơi trong nước lũ đến khu vực cao hơn tại Charsadda, Pakistan, ngày 27/8. Ảnh: Reuters.

Lũ lụt không phải hiện tượng hiếm gặp ở Pakistan, song người dân cho hay những trận mưa năm nay rất khác. Gần như toàn bộ lãnh thổ Pakistan chịu ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt năm nay, trong đó các địa phương thiệt hại nặng nhất là tỉnh Balochistan lớn nhất đất nước và tỉnh Sindh ở miền nam.

Sindh ngập nặng đến mức lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận người dân tại các vùng bị cô lập. “Phi công rất khó hạ cánh, không có đường băng hoặc phương thức tiếp cận cho máy bay”, một quan chức quân đội cho biết.

Chính phủ Pakistan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhiều hơn để ứng phó với thảm họa. “Thiệt hại là rất lớn, có thể hơn 10 tỷ USD, đây chỉ là ước tính sơ bộ”, Bộ trưởng Kế hoạch Ahsan Iqbal nói với Reuters.

Lũ lụt ảnh hưởng 33 triệu người, Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp

Lũ lụt ảnh hưởng 33 triệu người, Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp

Lũ lụt tại thành phố Hyderabad, Pakistan ngày 26/8. Video: Reuters.

Pakistan đứng thứ 8 trong Chỉ số Rủi ro Khí hậu Toàn cầu, danh sách do tổ chức môi trường Germanwatch lập ra về những quốc gia dễ bị tổn thương nhất vì thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.

Giới chức Pakistan đổ lỗi cho tình trạng biến đổi khí hậu gây ra mưa lũ kỷ lục, nhưng năng lực ứng phó và quản lý yếu kém của chính quyền cũng được cho là một phần nguyên nhân. Nhiều tòa nhà ở Pakistan được xây dựng tại những khu vực dễ bị ngập lụt theo mùa, trong khi hạ tầng thoát nước không đồng bộ và ít được bảo trì.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*