Nga cảnh báo quan hệ với Anh xấu đi dưới thời thủ tướng mới

“Tôi không muốn nói rằng mọi thứ có thể thay đổi theo chiều hướng xấu đi, bởi khó mà tưởng tượng còn điều gì tệ hơn nữa”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời khi được hỏi Moskva có kỳ vọng về sự thay đổi trong quan hệ với London không khi Anh có thủ tướng mới.

“Thật không may, kịch bản đó không thể loại trừ, bởi các ứng viên thủ tướng Anh cạnh tranh bằng những luận điệu bài Nga, đe dọa có những bước đi nhằm vào đất nước của chúng tôi. Vì vậy, tôi không nghĩ chúng tôi có thể hy vọng về điều gì tích cực”, ông Peskov bổ sung.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2021. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2021. Ảnh: AFP.

Ông Peskov đưa ra bình luận trong bối cảnh Anh hôm nay sẽ công bố lãnh đạo mới thay thế Thủ tướng Boris Johnson, người tuyên bố từ chức ngày 7/7 vì hàng loạt bê bối.

Hai ứng viên đang chạy đua vào số 10 phố Downing là Ngoại trưởng Liz Truss và cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak. Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy bà Truss, 47 tuổi, vượt trội so với ông Sunak, 42 tuổi.

Khi được hỏi Tổng thống Vladimir Putin có gửi điện chúc mừng người chiến thắng trong cuộc đua vào số 10 phố Downing hay không, ông Peskov nói “hãy chờ xem ai trở thành thủ tướng Anh”.

Bà Truss có quan điểm rất cứng rắn với Moskva và từng cam kết sẽ giải mật thêm thông tin tình báo để “vạch trần những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại phương Tây”. Hồi tháng 6, bà tuyên bố “các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở Ukraine đều là chiếm đóng phi pháp”.

Trong khi đó, ông Sunak tháng trước kêu gọi G20 cấm Tổng thống Putin dự hội nghị G20 tổ chức ở Indonesia vào tháng 11, cho đến khi Moskva dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong cuộc tranh luận ngày 25/7, bà Truss cũng tuyên bố sẵn sàng đối mặt trực tiếp với Tổng thống Putin tại hội nghị G20. Nếu bà Truss chiến thắng, Anh sẽ có nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử. Nếu ông Sunak đắc cử, Anh sẽ có thủ tướng da màu đầu tiên.

Như Tâm (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*