Ba Lan bắt công dân Belarus bị nghi làm gián điệp cho Nga

“Công dân Belarus có tên Mikhail A. đã giám sát các bến cảng và cơ sở quân sự của Ba Lan, cũng như thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho Nga”, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski ngày 4/8 thông báo trên Twitter, thêm rằng đây là người thứ 16 liên quan tới đường dây gián điệp bị phát hiện.

Chính phủ Ba Lan cùng ngày ra tuyên bố rằng nghi phạm 39 tuổi đã tới nước này năm 2021 và “duy trì liên lạc với những người Nga mà anh ta đã gặp ở Saint Petersburg và Crimea”.

Giới chức Ba Lan bắt Mikhail A. khi anh ta đang tìm cách thay đổi phương thức liên lạc và xóa dấu vết về các hoạt động của mình. Mikhail A. đã thừa nhận một số tội danh.

Nga và Belarus chưa phản hồi về sự việc.

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski. Ảnh: PAP

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski. Ảnh: PAP

Ba Lan từ tháng 3 tuyên bố phát hiện “mạng lưới gián điệp của Nga” và sau đó bắt loạt nghi phạm, trong đó có một vận động viên khúc côn cầu trên băng Nga bị bắt hồi tháng 6. Warsaw nói rằng bị gián điệp Nga nhắm mục tiêu, đồng thời cáo buộc Moskva đang tìm cách gây bất ổn với nước này.

Quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Ba Lan tiếp tục leo thang sau khi xung đột Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022. Ba Lan nhiều lần chỉ trích Nga, đồng thời kêu gọi đồng minh tăng viện trợ cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Ba Lan Andreev hồi tháng 5 cảnh báo quan hệ song phương có thể tiếp tục xấu đi, thậm chí tới mức cắt quan hệ.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*