Khối Tây Phi ‘chưa sẵn sàng’ can thiệp quân sự Niger

“Chúng tôi cần tăng cường sức mạnh cho các đơn vị trước khi thực hiện một động thái quân sự”, WSJ dẫn lời một chỉ huy quân sự cấp cao giấu tên trong Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) nói ngày 6/8. “Thành công của bất kỳ động thái quân sự nào cũng phụ thuộc vào sự chuẩn bị tốt”.

Theo chỉ huy này, ECOWAS sẽ tiếp tục gây áp lực với chính quyền quân sự ở Niger thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính. Khối còn đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, như Liên minh châu Phi, để cấm vận thương mại với Niger.

Bình luận đưa ra trong bối cảnh ECOWAS ngày 30/7 ra tối hậu thư với chính quyền quân sự Niger, yêu cầu trao trả quyền lực cho tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum trước đêm 6/8 (trước 6h ngày 7/8 giờ Hà Nội). ECOWAS ngày 4/8 đã nhất trí kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger nếu phe đảo chính không khôi phục chính quyền dân sự.

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani hôm nay đánh giá ECOWAS nên kéo dài hạn chót với Niger và cách duy nhất để giải quyết vấn đề là bằng con đường ngoại giao.

ECOWAS hiện chưa bình luận về thông tin.

Người dân Niger tuần hành nhân ngày quốc khánh 3/8 ở thủ đô Niamey. Ảnh: AFP

Người dân Niger tuần hành nhân ngày quốc khánh 3/8 ở thủ đô Niamey. Ảnh: AFP

ECOWAS gồm 15 nước châu Phi là Cape Verde, Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Senegal, Sierra Leone, Benin, Burkina Faso, Ghana, Bờ biển Ngà, Niger, Nigeria và Togo.

Niger đã đóng không phận từ ngày 6/8. Đại diện chính quyền quân sự Niger cảnh báo nước này sẽ “phản ứng lập tức và quyết liệt nếu không phận bị xâm phạm”.

Mali và Burkina Faso tuyên bố bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Niger cũng đồng nghĩa tuyên chiến với hai nước này. Mali và Burkina Faso, hiện cũng do chính quyền quân sự lãnh đạo, đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên sau các cuộc đảo chính.

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Như Tâm (Theo Wall Street Journal, RT)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*