Trung Quốc cảnh báo ‘đừng đùa với lửa’ trong vấn đề Đài Loan

“Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và bên ngoài không thể can thiệp. Việc Đài Loan thống nhất với Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần 11 ở Moskva, Nga ngày 15/8.

Trung Quốc xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan gần đây gia tăng căng thẳng, khi các quan chức, nghị sĩ Mỹ tăng cường hoạt động đến thăm hòn đảo.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần 11 ở Moskva, Nga ngày 15/8. Ảnh: CFP

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần 11 ở Moskva, Nga ngày 15/8. Ảnh: CFP

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Trung Quốc nhiều lần chỉ trích mối quan hệ giữa Mỹ và đảo Đài Loan.

“Việc đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan cũng như nỗ lực dùng Đài Loan nhằm kiềm chế Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Bên lề hội nghị, ông Lý Thượng Phúc gặp người đồng cấp Nga Sergey Shoygu để trao đổi quan điểm về mối quan hệ và hợp tác giữa quân đội hai nước, cũng như gặp gỡ quan chức các nước tham dự hội nghị.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Lý Thượng Phúc tới Nga kể từ khi đảm nhận vai trò bộ trưởng quốc phòng hồi đầu năm. Chuyến thăm diễn ra khi Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ an ninh với Moskva và quân đội hai nước thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung.

Cảnh báo của ông Lý về Đài Loan được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh phản ứng dữ dội với việc phó lãnh đạo Đài Loan William Lai lên kế hoạch quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Paraguay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án sự việc và gọi ông Lai là “kẻ gây rối”.

Huyền Lê (Theo CNN, CGTN, Anadolu)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*