Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa eo biển Đài Loan

Các quan chức quân sự Trung Quốc những tháng qua liên tục khẳng định eo biển Đài Loan không phải vùng biển quốc tế trong các cuộc gặp với giới chức Mỹ, một nguồn tin thạo tin ngày 12/6 cho biết, thêm rằng Bắc Kinh đã nhiều lần chuyển thông điệp phản đối ở các cấp độ quan điểm của Washington về luật pháp quốc tế tại eo biển Đài Loan.

Mỹ và các đồng minh chủ chốt coi phần lớn eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế, thường xuyên điều chiến hạm đi qua khu vực trong khuôn khổ hoạt động tuần tra tự do hàng hải.

Trong khi đó, Trung Quốc từ lâu khẳng định eo biển Đài Loan là một phần vùng đặc quyền kinh tế của họ, cho rằng các tàu quân sự nước ngoài bị hạn chế hoạt động ở khu vực.

Chiến hạm Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông, gần đảo Đài Loan trong ảnh công bố ngày 3/5. Ảnh: PLA.

Chiến hạm Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông, gần đảo Đài Loan trong ảnh công bố ngày 3/5. Ảnh: PLA.

Trung Quốc thường xuyên phản đối các động thái quân sự của Mỹ ở eo biển Đài Loan, song quy chế pháp lý của vùng biển này không phải là quan điểm thường xuyên được đề cập trong các cuộc họp với quan chức Mỹ.

Chưa rõ sau các tuyên bố gần đây, Trung Quốc liệu có thực hiện thêm các bước để ngăn tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hay không.

Lầu Năm Góc chưa bình luận về thông tin này.

Khi chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan, Mỹ tuyên bố quân đội nước này “sẽ di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép”.

Trong khi đó, Trung Quốc chỉ trích hoạt động trên của Mỹ là “hành vi khiêu khích, gửi tín hiệu sai cho lực lượng đòi độc lập cho đảo Đài Loan, cố tình phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.

Trong bài phái biểu ngày 11/6 tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh hàng đầu khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng “Trung Quốc đang đơn phương cố gắng thay đổi hiện trạng Đài Loan”.

“Chúng ta đang chứng kiến sự ép buộc ngày càng tăng từ Bắc Kinh”, ông Austin nói. “Chúng ta chứng kiến tình trạng gia tăng đều đặn hoạt động quân sự mang tính khiêu khích và gây bất ổn gần đảo Đài Loan. Điều đó bao gồm các đợt áp sát đảo Đài Loan với số lượng máy bay quân sự kỷ lục của Trung Quốc những tháng gần đây”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 12/6 tuyên bố Trung Quốc “sẵn sàng chiến đấu bằng mọi giá và chiến đấu đến cùng” để ngăn đảo Đài Loan độc lập. “Đây là lựa chọn duy nhất của Trung Quốc. Những người tìm cách đòi độc lập cho Đài Loan nhằm chia cắt Trung Quốc sẽ không có kết cục tốt đẹp”, ông Ngụy khẳng định.

Đài Loan là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ – Trung những năm gần đây. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Nguyễn Tiến (Theo Bloomberg)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*