Quan chức Mỹ nói Triều Tiên có thể sắp thử ICBM

Dữ liệu tình báo mới nhất cho thấy Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong ngày 19-20/5, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu thăm chính thức Hàn Quốc kể từ lúc nhậm chức, một quan chức Mỹ giấu tên hôm nay tiết lộ với Reuters.

Tổng thống Mỹ dự kiến đến Hàn Quốc ngày 20/5 và hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Seok-youl. Nhà Trắng tuần trước cho biết ông Biden đang xem xét đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền bán đảo Triều Tiên.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa Hwasong-17 trong lễ duyệt binh ngày 25/4 tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Tổ hợp ICBM Hwasong-17 trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, hôm 25/4. Ảnh: KCNA.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đang phối hợp chặt chẽ để giám sát tình hình, nhấn mạnh quân đội Hàn Quốc đang duy trì trạng thái sẵn sàng.

Giới chức Mỹ từng cảnh báo Triều Tiên cũng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong giai đoạn này. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua nhận định đợt bùng phát Covid-19 khó ngăn Bình Nhưỡng tiến hành các đợt thử nghiệm vũ khí.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và hạt nhân quan trọng, đồng thời phóng thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm, trong đó có ICBM Hwasong-17 hồi tháng trước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Washington hồi đầu tháng đánh giá Bình Nhưỡng đang có động thái chuẩn bị thử hạt nhân tại cơ sở Punggye-ri. Giới chức Mỹ đã ghi nhận hoạt động sửa chữa ở đường hầm số ba, dự báo vụ thử nghiệm có thể diễn ra trong tháng 5 hoặc trễ hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng cảnh báo Triều Tiên có thể hoàn tất quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trong tháng này.

Nếu dự báo của Mỹ và đồng minh trở thành hiện thực, đó sẽ là vụ thử hạt nhân thứ bảy của Triều Tiên, cũng là lần đầu tiên Bình Nhưỡng kích hoạt thiết bị hạt nhân kể từ tháng 9/2017.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*