Quan chức tỉnh Ukraine nói có thể sáp nhập vào Nga

“Chúng tôi không có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý và lập một nền cộng hòa ở Kherson. Hiện nay, dựa trên những cơ hội có được, chúng tôi sẽ hợp nhất càng nhiều càng tốt vào Liên bang Nga”, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời Kirill Stremousov, người được mô tả là phó tỉnh trưởng chính quyền quân sự – dân sự ở Kherson, miền nam Ukraine, cho hay.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.

Nga kiểm soát thành phố Kherson ngày 3/3. Đây cũng là đô thị lớn đầu tiên Nga kiểm soát được sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2.

Một quân nhân Nga phân phát ruy băng cho một số người dân tại tỉnh Kherson, miền nam Ukraine hôm 4/5, trước lễ kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít. Ảnh: AFP.

Một quân nhân Nga phân phát ruy băng cho một số người dân tại tỉnh Kherson, miền nam Ukraine hôm 4/5, trước lễ kỷ niệm 77 năm chiến thắng phát xít. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo lực lượng nước này đã kiểm soát toàn bộ lãnh thổ tỉnh Kherson. Các cơ quan hành chính quân sự – dân sự được thành lập ở khu vực, đài truyền hình và phát thanh Nga bắt đầu phát sóng và hoạt động mua bán bằng đồng ruble giữa vùng này với Crimea được khôi phục.

Lực lượng Nga được cho là đang củng cố hiện diện quân sự tại các mục tiêu đã kiểm soát ở miền nam Ukraine, trong lúc giao tranh diễn ra ở miền đông. Thượng nghị sĩ Nga Andrey Turchak tuần trước tuyên bố lực lượng Nga “sẽ hiện diện vĩnh viễn” ở Kherson và Nga sẽ giúp giải quyết các vấn đề của địa phương này thông qua viện trợ nhân đạo, đồng thời cam kết hỗ trợ Kherson như hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine.

Đồng ruble của Nga đã được đưa vào lưu hành ở Kherson từ ngày 1/5 và quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang giao dịch bằng đồng tiền này sẽ được thực hiện trong 4-5 tháng. Ông Stremousov tuần qua thông báo người dân trong tỉnh sẽ có thể nhập quốc tịch Nga và hộ chiếu Nga có thể được cấp trong năm nay.

Theo Sputnik, lực lượng Nga đã tổ chức cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử” kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít tại Kherson hôm nay.

Chính phủ Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Vị trí tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Huyền Lê (Theo Guardian, TASS, Generico)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*