Ngày thứ 35 chiến sự Ukraine: Kiev nói Moskva bàn giao Chernobyl

Energoatom, doanh nghiệp nhà nước giám sát các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, hôm nay cho biết lực lượng Nga đã rút khỏi Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy từ 24/2, ngày đầu Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Những người kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và các cơ sở khác trong khu vực cấm đã rút về phía biên giới Ukraine – Belarus”, Energoatom thông báo trên Telegram.

Theo cơ quan này, lực lượng Nga trước đó thông báo ý định rời đi và để nhân viên Ukraine kiểm soát nhà máy. Energoatom đã đăng bản sao bức thư được ký bởi đại diện Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, đại diện công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom và giám đốc ca trực của nhà máy Chernobyl, với nội dung chuyển giao quyền bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Bức thư cũng yêu cầu “ban lãnh đạo cơ sở được bảo vệ không đưa ra tuyên bố nào liên quan Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga”.

Lực lượng Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở thành phố Pripyat, Ukraine, hôm 31/3 Ảnh: CNN.

Lực lượng Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở thành phố Pripyat, Ukraine, hôm 31/3 Ảnh: Telegram.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ trước đó cho biết lực lượng Nga rút khỏi Chernobyl và có khả năng đã “bỏ lại sân bay Hostomel”, còn được gọi là Sân bay Quốc tế Antonov, ở ngoại ô Kiev.

Một quan chức khác của Mỹ nói rằng các lực lượng Nga tiếp tục tấn công ở 4 khu vực của Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev, thành phố Chernihiv ở phía bắc, thành phố Izium và vùng Donbass ở phía đông.

“Chúng tôi thấy lực lượng Nga tiếp tục tăng số lần xuất kích lên hơn 300 trong 24 giờ qua”, quan chức Mỹ này nói, thêm rằng “Kiev đang bị đe dọa rất nhiều từ các cuộc không kích” dù Nga tuyên bố giảm giao tranh ở Kiev và thành phố Chernihiv.

Theo thị trưởng Chernihiv Vladyslav Atroshenko, các cuộc tấn công của Nga vào thành phố đang gia tăng. “Trong 24 giờ qua, các bệnh viện của chúng tôi tiếp nhận 20 người bị thương”, ông nói, thêm rằng bệnh nhân đang ở trong hành lang bệnh viện vì đây là nơi an toàn nhất, cách xa cửa sổ.

Trong khi đó, Ukraine thông báo điều 45 xe buýt để sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo lệnh ngừng bắn tại thành phố này.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là mở ra hành lang nhân đạo và giúp mọi người sống sót, đặc biệt là dân thường, trong đó có phụ nữ, trẻ em, người già”, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho hay.

Bà Vereshchuk cho biết khoảng 100.000 người vẫn mắc kẹt trong thành phố, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật. Phó thị trưởng Mariupol Sergei Orlov cho rằng 1.500-2.000 người sẽ có thể sơ tán khỏi thành phố trong hôm nay và ngày mai.

Một chiếc xe bị cháy trước tòa nhà chung cư bị hư hại tại thành phố cảng Mariupol, phía nam Ukraine hôm 31/3. Ảnh: Reuters.

Một chiếc xe bị cháy trước tòa nhà chung cư bị hư hại tại thành phố cảng Mariupol, phía nam Ukraine hôm 31/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng quân đội Nga tập trung về Donbass để chuẩn bị cho các đợt tấn công mới, Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến leo thang ở phía đông và sẽ “tranh giành từng mét” đất. Theo ông, các cuộc đàm phán với Nga vẫn tiếp diễn, nhưng mới chỉ thể hiện ở lời nói, chưa đạt kết quả cụ thể.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngoại trưởng Nga và Ukraine có thể gặp nhau “trong vòng một hoặc hai tuần” tới để thúc đẩy đàm phán về chấm dứt cuộc xung đột. Hãng thông tấn RIA của Nga sau đó dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho biết Moskva sẽ không khước từ cuộc gặp cấp ngoại trưởng với Ukraine, nhưng nhấn mạnh bất kỳ cuộc trao đổi nào cũng phải mang tính thực chất.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 4 triệu người Ukraine đã sơ tán khỏi đất nước kể từ khi xảy ra xung đột, trong đó hơn 2,3 triệu người vào nước láng giềng Ba Lan.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo AFP, CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*