Ngày thứ 38 chiến sự: Ukraine lo giao tranh leo thang ở Mariupol

Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 2/4 thông báo quân đội nước này đã giành lại hơn 30 thị trấn và ngôi làng trong tỉnh Kiev, đồng thời duy trì khả năng phòng thủ trước các mũi tiến quân của lực lượng Nga ở phía đông.

Mykhaylo Podolyak, một cố vấn khác của ông Zelensky, cũng cho biết lực lượng Nga đã rút lui khỏi khu vực quanh thủ đô Kiev và tỉnh Chernihiv ở phía bắc Ukraine, nhưng đang dồn về phía nam và phía đông Ukraine.

Arestovych cảnh báo “vẫn còn nhiều trận đánh lớn trước mắt” ở các khu vực này, đặc biệt là tại Mariupol, thành phố đông nam Ukraine đã bị vây hãm nhiều tuần qua.

Podolyak dự báo bước kế tiếp của lực lượng Nga là củng cố phòng thủ và thiết lập cơ sở phòng không, từ đó tạo cơ sở đặt điều kiện trong đàm phán. Tổng thống Zelensky cùng ngày đánh giá phía Nga rút quân chậm, đồng thời cảnh báo Nga có thể duy trì oanh kích các vùng phía bắc.

Cảnh sát Ukraine tuần tra ở làng Dmytrivka, phía tây Ukraine ngày 2/4 sau khi các lực lượng Nga rút khỏi khu vực quanh thủ đô. Ảnh: AFP.

Cảnh sát Ukraine tuần tra ở làng Dmytrivka, phía tây Ukraine ngày 2/4. Ảnh: AFP.

Tổ chức Chữ thập Đỏ đang huy động nguồn lực tổ chức thêm một đợt sơ tán mới ở Mariupol sau khi nỗ lực ngày 1/4 không thành công vì “điều kiện không cho phép”. Một số cư dân đã thoát khỏi thành phố bằng xe buýt và phương tiện cá nhân đến Zaporizhzhia, hiện do lực lượng Ukraine kiểm soát.

Chernihiv, tỉnh trưởng Viacheslav Chaus cáo buộc lực lượng Nga cài mìn khi rút lui. “Các ngôi làng bị cài rất nhiều mìn”, Chaus nói. Tổng thống Ukraine cũng cáo buộc lực lượng Nga khi rút quân đã gài lại mìn ở nhiều địa điểm, trong đó có nhà dân. Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này.

Tại Mykolaiv, tỉnh trưởng Vitaly Kim cho biết vụ tập kích bằng rocket tại tòa nhà chính quyền tuần qua đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

Cờ Ukraine hôm nay đã được treo tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau khi lực lượng Nga rút khỏi đây, theo thông báo từ công ty năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo sử dụng vũ khí chính xác cao oanh kích hai sân bay quân sự ở PoltavaDnipro, miền trung Ukraine. Người phát ngôn quân đội Nga Igor Konashenkov nói vũ khí được sử dụng là tên lửa không đối đất và hai mục tiêu đã bị vô hiệu hóa.

Xe buýt chở dân thường sơ tán từ Mariupol và Melitopol đến Zaporizhzhia, miền trung Ukraine ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Xe buýt chở dân thường sơ tán từ Mariupol và Melitopol đến Zaporizhzhia, miền trung Ukraine ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/4 cho biết tổng thiệt hại quân sự của Ukraine tính từ đầu chiến dịch gồm 381 máy bay không người lái, hơn 1.800 xe tăng, xe thiết giáp và 203 hệ thống rocket. Ngoài ra, Nga đã phá hủy 124 máy bay, 84 trực thăng, 786 khẩu pháo và 1.764 phương tiện cơ giới đặc biệt của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine không bình luận về thống kê này.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 4,1 triệu người đã rời khỏi Ukraine từ khi chiến sự bùng phát, 90% số này là phụ nữ và trẻ em.

Gần 6,5 triệu người tại Ukraine phải rời khỏi nơi sinh sống, tính từ khi chiến sự bùng phát đến giữa tháng 3. Tổng số người phải chạy trốn chiến sự đã vượt mốc 10 triệu người, tương đương 25% dân số cả nước.

Ngoài ra, Cơ quan Di trú Quốc tế (IOM) ước tính khoảng 205.500 người ngoại quốc sống, học tập và làm việc tại Ukraine đã rời nước này trong hơn một tháng xung đột leo thang.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Trung Nhân (Theo AFP, Reuters, TASS)

  • Ngày thứ 37 chiến sự Ukraine: Kho dầu Nga bị không kích
  • Ngày thứ 36 chiến sự Ukraine: Kiev nói Moskva bàn giao Chernobyl
  • Ngày thứ 35 chiến sự Ukraine: Nga thông báo dồn lực vào Donbass
  • Ngày thứ 34 chiến sự Ukraine: Đàm phán đạt bước tiến
  • Ngày thứ 33 chiến sự Ukraine: Giao tranh tại trung tâm Mariupol

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*