Ông Trump phủ nhận gọi ông Putin là thiên tài

Trong một chương trình phát thanh cánh hữu hôm 22/2, hai ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, những người dẫn chương trình đặt câu hỏi cho Trump về việc Tổng thống Nga Putin công nhận độc lập hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Nga khi đó được cho là triển khai khoảng 200.000 quân ở sát biên giới Ukraine.

“Tôi biết thông tin này qua truyền hình vào hôm qua, và tôi nói ‘Đúng là thiên tài'”, Trump trả lời. “Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ của Ukraine là độc lập. Thật là cao tay”.

Ngày 30/3, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố giải thích về bình luận này. “Tin giả nói rằng tôi gọi Putin là ‘thiên tài’. Thực tế, tôi gọi việc ông ấy tăng quân ở biên giới với Ukraine trước khi chiến sự bắt đầu là thiên tài, vì tôi cho rằng nhờ động thái đó, ông ấy sẽ dễ dàng đàm phán được thỏa thuận tuyệt vời cho Nga”, ông nói.

Donald Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Florida hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Donald Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Florida hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Trump, người nhiều lần ám chỉ khả năng tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, không giải thích lý do ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, song thừa nhận hồi tháng hai ông đã hiểu sai ý định của ông Putin.

“Thật không may và thật bi thảm, Putin đã đi quá xa, ông ấy hành động như vậy khi nhìn thấy chính sách đối ngoại yếu kém của chính quyền Biden. Tin giả nói tôi gọi Putin là thiên tài khi chiến sự đã diễn ra. Không, lúc đó tôi đang mô tả đòn bẩy đàm phán tuyệt vời mà ông ấy có, trước khi ông ấy ra quyết định đáng tiếc là đưa quân vào Ukraine. Điều đó chẳng có gì ‘thiên tài”’, Trump nêu thêm.

Cựu tổng thống Trump từng nói các chiến thuật của ông Putin “thông minh” và lập luận rằng Mỹ có thể áp dụng ở biên giới với Mexico, song không giải thích chi tiết. Cựu tổng thống Mỹ cũng cho rằng khủng hoảng ở Ukraine đã có thể được ngăn chặn hoàn toàn nếu Tổng thống Biden “xử lý đúng cách”.

Trump cuối tuần qua tiếp tục khen Tổng thống Nga “thông minh”, nhưng khẳng định chiến dịch quân sự tại Ukraine là “sai lầm lớn”.

Huyền Lê (Theo Yahoo News)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*