Ông Obama gọi đùa ông Biden là ‘phó tổng thống’

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 5/4 cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris tham gia sự kiện “kỷ niệm thành công của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá phải chăng (ACA) và chương trình Medicaid” tại Nhà Trắng.

Khi phát biểu trong Phòng Đông, cựu tổng thống Obama đã gọi ông chủ Nhà Trắng Joe Biden là “phó tổng thống” và nhanh chóng khẳng định mình đang nói đùa.

Cả Tổng thống Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đứng bên cạnh đều bật cười. Ông Biden cũng thể hiện sự hài hước khi giơ tay chào kiểu nhà binh trước Obama. Hai người sau đó bắt tay và vỗ vai nhau trong tràng cười của những người chứng kiến.

Khi tới lượt phát biểu, ông Biden còn nói với ông Obama rằng: “Chào mừng Tổng thống quay lại Nhà Trắng. Cảm thấy như trở về những ngày tốt đẹp trước kia”.

Tổng thống Biden chào kiểu nhà binh khi ông Obama quay lại Nhà Trắng

Tổng thống Biden chào kiểu nhà binh khi ông Obama quay lại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden giơ tay chào kiểu nhà binh khi được ông Obama gọi là “phó tổng thống” tại Nhà Trắng hôm 5/4. Video: ABC News.

Đây là lần đầu tiên Obama trở lại Nhà Trắng kể từ khi ông rời nhiệm sở vào năm 2017. Sự kiện tôn vinh ACA, hay còn gọi là Obamacare, cũng là lần đầu tiên Obama và Biden cùng nhau xuất hiện ở thủ đô Washington kể từ sau lễ nhậm chức của Biden hồi đầu năm ngoái.

Ông Biden cùng ông Obama đều là thành viên đảng Dân chủ và Biden từng làm phó tổng thống trong chính quyền Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Hai người được cho là có quan hệ tốt đẹp và Obama nhiều lần ra mặt giúp Biden “hút” cử tri trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tháng trước đánh dấu kỷ niệm 12 năm Obamacare được Obama phê duyệt thành luật. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden dự kiến triển khai thêm các hành động để củng cố chương trình này.

Obamacare là cải cách chính sách quan trọng nhất về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ kể từ những năm 1960, nhằm giúp hàng triệu người dân Mỹ có bảo hiểm y tế. Đạo luật được xây dựng dựa trên các chương trình có sẵn như Medicare (hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người từ 65 tuổi hoặc người khuyết tật dưới 65 tuổi) và Medicaid (hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp).

Ngọc Ánh (Theo NY Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*