Trung Quốc thu thập hơn 40.000 mảnh vỡ máy bay rơi

Số mảnh vỡ này được đưa về tập kết tại một kho chứa riêng, khi phần lớn chiến dịch tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường tai nạn máy bay MU5735 của China Eastern đã kết thúc, Zhu Tao, giám đốc ủy ban an toàn hàng không thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), hôm nay thông báo.

“Giới chức đã hoàn tất phân tích ban đầu về tai nạn, gồm dự đoán đường bay, vị trí và lực va đập khi nó lao xuống đất, cũng như thu thập dữ liệu từ hệ thống radar kiểm soát không lưu. Báo cáo hoàn chỉnh sẽ được công bố sau khi cuộc điều tra kết thúc”, ông Zhu nói.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay hôm 24/3. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay hôm 24/3. Ảnh: Reuters.

Theo quy định quốc tế, các điều tra viên Trung Quốc cần nộp báo cáo sơ bộ cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) trong vòng 30 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn, nhưng không nhất thiết phải công khai nội dung. Báo cáo hoàn chỉnh có thể hoàn tất trong một năm hoặc lâu hơn.

Giới chức CAAC cũng đang nỗ lực giải mã cả hai hộp đen của máy bay để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.

Máy bay số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern ngày 21/3 rơi xuống khu vực rừng núi ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, khiến toàn bộ 132 người trên khoang thiệt mạng.

Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy máy bay lao xuống gần như thẳng đứng khi đang bay ở độ cao gần 9.000 mét. Phi công dường như đã nỗ lực cứu máy bay vào những giây cuối cùng, lấy lại độ cao, nhưng máy bay vẫn đâm xuống đất với vận tốc gần 600 km/h. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 28 năm qua.

Hộp đen đầu tiên chứa bản ghi âm buồng lái được phát hiện hôm 23/3, còn hộp đen thứ hai ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy ngày 27/3. Đây được coi là những manh mối quan trọng nhất để tìm hiểu nguyên nhân thảm kịch.

Trung Quốc đã cấp visa cho các chuyên gia và cố vấn kỹ thuật Mỹ để họ tới nước này hỗ trợ điều tra. Quan chức Cục Hàng không Liên bang Mỹ Steve Dickson nói rằng ông vui mừng trước những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tuân thủ nghĩa vụ của mình theo các hiệp ước quốc tế về điều tra tai nạn hàng không.

“Chúng tôi đã sẵn sàng lên đường”, Dickson nói, nhưng lưu ý rằng Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục thảo luận về các vấn đề chưa được thống nhất, trong đó có quy định cách ly phòng dịch của Trung Quốc đối với người nước ngoài nhập cảnh.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*