Em gái ông Kim Jong-un chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook hôm 1/3 nói rằng quân đội Hàn Quốc có nhiều loại tên lửa với tầm bắn, độ chính xác và uy lực được cải thiện đáng kể, với “khả năng đánh chính xác và nhanh chóng bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên”.

Suh cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ quân đội để đảm bảo họ có khả năng đáp trả áp đảo các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Các quan chức Triều Tiên cáo buộc ông Suh đã nói về một cuộc tấn công “phủ đầu” nhằm vào nước láng giềng. Kim Yo-jong, phó chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là em gái lãnh đạo Kim Jong-un, hôm nay ra tuyên bố chỉ trích ông Suh là “gã vô tri và cặn bã” và “kẻ cuồng đối đầu”.

Cô Kim nhấn mạnh Triều Tiên sẽ “xem xét lại rất nhiều điều liên quan đến Hàn Quốc” và Seoul “có thể đối mặt mối đe dọa nghiêm trọng” do những nhận xét như vậy.

Cô Kim Yo-jong tại Hà Nội tháng 3/2019. Ảnh: Reuters.

Cô Kim Yo-jong tại Hà Nội tháng 3/2019. Ảnh: Reuters.

“Ông ta chắc hẳn mất trí và ngớ ngẩn khi nói về cuộc tấn công phủ đầu vào quốc gia có vũ khí hạt nhân”, Pak Jong-chon, bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay cũng ra tuyên bố.

Ông Pak cảnh báo nếu Hàn Quốc tấn công phủ đầu, quân đội Triều Tiên sẽ tập trung toàn bộ lực lượng vào “tiêu diệt các mục tiêu chính ở Seoul và quân đội Hàn Quốc một cách không thương tiếc”.

Bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng leo thang với Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và vũ khí hạt nhân quan trọng, sau khi hồi tháng 1 báo hiệu rằng nước này sẽ chấm dứt đóng băng thử vũ khí và phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới vào tháng trước.

Hôm 24/3, quân đội Hàn Quốc diễn tập bắn đạn thật với nhiều hệ thống tên lửa chiến thuật nhằm phát thông điệp cảnh báo đến Triều Tiên. Không quân Hàn Quốc còn tổ chức diễn tập “Voi đi bộ” (máy bay dàn đội hình trên đường băng ở khoảng cách an toàn tối thiểu và sẵn sàng cất cánh liên tục) với 28 tiêm kích F-35A. Đây là bài diễn tập thường được Mỹ và đồng minh tiến hành nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như thể hiện sức mạnh không quân.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự kiến nhậm chức vào ngày 10/5. Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, cam kết hủy bỏ thỏa thuận quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời khôi phục các cuộc tập trận chung với Mỹ từng bị cắt giảm hoặc thu nhỏ quy mô.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*