Hiến binh Pháp đến Ukraine điều tra cáo buộc ‘tội ác chiến tranh’

“Chào đón nhóm khoa học và kỹ thuật thuộc hiến binh Pháp tới hỗ trợ điều tra tội ác chiến tranh gần Kiev. Pháp là quốc gia đầu tiên cung cấp hỗ trợ kiểu này. Đội cảnh sát sẽ bắt đầu làm việc từ ngày mai”, Đại sứ Pháp tại Ukraine Etienne de Poncins thông báo trên Twitter hôm nay, kèm ảnh chụp 20 điều tra viên đứng cạnh phòng thí nghiệm di động ở Lviv, thành phố miền tây Ukraine.

Đội hiến binh khoa học kỹ thuật Pháp ở Lviv hôm 11/4. Ảnh: Twitter/ Etienne de Poncins

Đội khoa học kỹ thuật thuộc hiến binh Pháp ở Lviv hôm 11/4. Ảnh: Twitter/Etienne de Poncins.

Ukraine tuyên bố sẽ “tìm và xác định người đứng sau các vụ sát hại dân thường” ở vùng Kiev và kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Trưởng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 10/4 cho biết giới chức nước này phát hiện 1.222 thi thể tại những khu vực gần thủ đô Kiev mà lực lượng Nga vừa rút quân. Bà cũng cho hay Ukraine đang điều tra 5.600 cáo buộc “tội ác chiến tranh” liên quan đến “500 nghi phạm” công tác trong chính phủ và quân đội Nga.

Hình ảnh dân thường thiệt mạng ở các thị trấn Bucha và Irpin gần Kiev đã gây chấn động thế giới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã thiết lập cơ chế đặc biệt điều tra “tội ác của Nga” với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay “có dấu hiệu rõ ràng” về việc “Nga gây tội ác chiến tranh” gần Kiev.

Moskva liên tục phủ nhận cáo buộc của Kiev và phương Tây, đồng thời cho rằng Ukraine chính là bên phạm tội ác và dàn dựng cảnh dân thường chết chóc.

Hơn 4,5 triệu người Ukraine đã sơ tán khỏi đất nước kể từ sau khi xung đột với Nga nổ ra, theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn. 90% những người rời khỏi Ukraine là phụ nữ và trẻ em, vì chính quyền Ukraine không cho phép nam giới trong độ tuổi nhập ngũ di tản.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền cho biết 1.793 dân thường đã chết và 2.439 người bị thương từ khi chiến sự bùng phát, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*