Nga dọa tấn công xe NATO chở vũ khí cho Ukraine

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn được TASS công bố hôm 13/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói rằng hoạt động trao đổi thường xuyên với Mỹ hiện nay là không thể, do Washington ủng hộ mạnh mẽ “ý định quân sự hóa chế độ ở Kiev và việc các thành viên NATO ồ ạt rót vũ khí hiện đại cho Ukraine”.

Ông nhấn mạnh mục tiêu của Nga hiện nay là khiến Mỹ và đồng minh hiểu rõ rằng bất cứ kế hoạch nào nhằm gây thiệt hại với quân đội Nga hoặc phe ly khai ở đông Ukraine sẽ bị “chế áp quyết liệt”.

“Chúng tôi cảnh báo rằng các phương tiện của Mỹ và NATO chở vũ khí tới lãnh thổ Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự hợp pháp”, Ryabkov nhấn mạnh.

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe tải chở tên lửa chống tăng cơ động FGM-148 Javelin do Mỹ cung cấp tại sân bay ở Kiev hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe tải chở tên lửa chống tăng vác vai Javelin do Mỹ cung cấp tại sân bay ở Kiev hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Nga đã duy trì lập trường này từ những ngày đầu xảy ra xung đột ở Ukraine. Tuần này, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phá hủy 4 bệ phóng trong tổ hợp phòng không S-300 do một quốc gia châu Âu chuyển giao cho Ukraine, nhưng không nêu rõ nước nào.

Slovakia đến nay là quốc gia châu Âu duy nhất xác nhận đã chuyển một tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine. Thủ tướng Slovakia Eduard Heger gọi tuyên bố “phá hủy S-300” của Nga là “động thái tuyên truyền”, còn Kiev cũng phủ nhận thông tin Moskva đưa ra.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tháng trước cảnh báo không nước nào được chuyển tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất cho Ukraine, do thỏa thuận và hợp đồng mua bán S-300 giữa các bên đều có quy định không chuyển giao loại vũ khí này cho bên thứ ba. Ông Lavrov cũng cảnh báo mọi chuyến hàng vũ khí vào lãnh thổ Ukraine bị coi là “mục tiêu chính đáng” của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, ông Ryabkov nói rằng tất cả các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ về ổn định chiến lược và răn đe hạt nhân đã bị đóng băng. New START, hiệp ước duy nhất còn lại giữa hai nước về cắt giảm vũ khí hạt nhân, sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2026.

Quan chức này nói thêm rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm gây thiệt hại cho Nga thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đã không đạt mục tiêu, trái với “kỳ vọng rằng người Nga sẽ đầu hàng, như phương Tây thuyết phục chính họ”. Ông cũng chỉ ra rằng lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho các quốc gia và doanh nghiệp phương Tây.

“Họ có thể làm chậm sự phát triển của Nga, nhưng về lâu dài họ không ngăn cản được điều đó”, Ryabkov khẳng định. “Washington tức tối khi chúng tôi bình tĩnh tập trung vào các nhiệm vụ ổn định nền kinh tế và đảm bảo vận hành bền vững của nó trong môi trường áp lực chưa từng có từ nước ngoài”.

Nga ngày 24/2 mở chiến dịch quân sự nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”. Kể từ đó, nhiều quốc gia phương Tây đã hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Thủ tướng Boris Johnson tuần trước cho biết Anh sẽ cung cấp 120 xe bọc thép và tên lửa chống tăng mới cho Ukraine bên cạnh lô “thiết bị quân sự cao cấp” trị giá 130 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cũng công bố gói viện trợ khí tài bổ sung trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, trong đó có trực thăng và pháo hạng nặng, nâng tổng giá trị viện trợ quân sự của Washington cho Kiev lên hơn 2,5 tỷ USD.

Sau hơn một tháng chiến sự, Nga rút quân khỏi khu vực quanh thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv để tập trung vào vùng Donbass ở phía đông Ukraine. Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hơn 4,6 triệu người Ukraine đã phải chạy trốn khỏi đất nước kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự, trong đó hơn 2,6 triệu người sang Ba Lan.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền (OHCHR) ghi nhận 4.521 trường hợp thương vong dân thường, trong đó 1.932 người chết và 2.589 người bị thương. Cơ quan này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm để xem chi tiết.

Những điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo RT)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*