Tên lửa diệt hạm Nga tấn công sở chỉ huy Ukraine

“Sở chỉ huy của một đơn vị quân đội Ukraine tại khu vực Shakhterskoye thuộc tỉnh Dnipropetrovska, miền trung nước này, đã bị tập kích bằng tên lửa hành trình Oniks phóng từ hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion. Khoảng 40 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng, 5 xe thiết giáp và nhiều phương tiện cơ giới cũng bị phá hủy”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm nay.

Tên lửa diệt hạm Nga tấn công sở chỉ huy Ukraine

Tên lửa diệt hạm Nga tấn công sở chỉ huy Ukraine

Hệ thống Bastion Nga phóng tên lửa Oniks trong video công bố hôm nay. Video: Zvezda.

Giới chức Ukraine cùng ngày cho biết nhiều thành phố cũng bị không kích. “Ít nhất 4 tên lửa đã đánh trúng hai cơ sở hạ tầng ở thành phố Poltava đêm qua. Ba máy bay cũng tấn công khu công nghiệp ở thành phố Kremenchuk sáng nay”, Dmitry Lunin, lãnh đạo tỉnh Poltava ở miền trung Ukraine, cho hay.

Valentyn Reznichenko, lãnh đạo tỉnh Dnipro ở tây nam Ukraine, cho biết cơ sở hạ tầng ở tỉnh này cũng trúng tên lửa, khiến hai người bị thương và gây thiệt hại đáng kể.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin của quan chức Ukraine.

Bastion là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển gồm nhiều xe chở đạn kiêm bệ phóng bánh lốp, mỗi xe mang được hai quả đạn P-800 Oniks.

Tên lửa Oniks có tầm bắn 600-800 km, tốc độ hành trình 3.100 km/h, sử dụng đầu đạn nổ mạnh nặng 250 kg. Phiên bản P-800 nguyên gốc được thiết kế để tiêu diệt tàu sân bay và chiến hạm cỡ lớn. Tuy nhiên, quân đội Nga chứng tỏ vũ khí này có thêm khả năng đánh đất khi tấn công mục tiêu của phiến quân Syria hồi cuối năm 2016.

P-800 được lắp hệ thống dẫn đường quán tính và kích hoạt đầu dò radar chủ động ở giai đoạn cuối để lao đến mục tiêu tàu chiến. Trong nhiệm vụ đối đất, Oniks có thể sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS để tiến công vị trí cố định trên bản đồ hoặc radar để bám bắt mục tiêu có độ tương phản cao so với môi trường xung quanh.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine” từ ngày 24/2. Đại diện đoàn đàm phán Nga và Ukraine hôm qua thông báo tiếp tục hội đàm theo hình thức trực tuyến, sau cuộc thảo luận trực tiếp được đánh giá là tích cực ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã trao các văn bản dự thảo về đảm bảo an ninh với một số nước, trong đó có Mỹ cùng các đồng minh.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*