Phi công Su-35S Nga kể về cuộc đối đầu với không quân Ukraine

Kênh truyền hình quân đội NgaZvezda hôm nay công bố lời kể của Klim, phi công tiêm kích Su-35S đang tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Trong những ngày đầu, phi đội của tôi bị rất nhiều tên lửa phòng không nhắm bắn. Trung bình mỗi chuyến bay phải đối mặt với 4 quả đạn, nhưng con số này giảm dần sau đó, trong một số trường hợp đối phương không tấn công chúng tôi. Mỗi nhiệm vụ đều được phân tích và điều chỉnh, bởi không chuyến xuất kích nào giống nhau. Đối phương liên tục tìm cách đối phó, khiến chúng tôi phải đưa ra quyết định dựa trên tình huống trực tiếp trên không”, Klim nói.

Phi công Nga hé lộ cuộc đối đầu với không quân Ukraine

Phi công Nga hé lộ cuộc đối đầu với không quân Ukraine

Phi công Nga kể lại các nhiệm vụ trên vùng trời Ukraine trong video công bố hôm nay. Video: Zvezda.

Đơn vị của Klim có nhiệm vụ tuần tra không phận, kết hợp với chế áp phòng không đối phương. Video cho thấy hình ảnh từ máy quay trên buồng lái chiếc Su-35S, trong đó tiêm kích Nga phóng tên lửa về phía mục tiêu từ khoảng cách hàng chục km.

“Chúng tôi sử dụng vũ khí chính xác cao, chuyên bám theo chùm sóng radar của tổ hợp phòng không. Quả đạn sẽ phát hiện tín hiệu chiếu xạ và tính toán tầm bay đến mục tiêu. Ngay cả khi đối phương tắt radar, tên lửa vẫn có thể bay đến tọa độ đặt đài phát và diệt mục tiêu, do kíp vận hành radar không có đủ thời gian thu hồi trận địa và sơ tán”, Klim cho hay.

Klim cho biết chưa bao giờ giao chiến với tiêm kích Ukraine, dù đã thực hiện hàng chục chuyến xuất kích. Phần lớn chiến đấu cơ đối phương đều rời khu vực tác chiến khi bị máy bay Su-35S khóa mục tiêu, trừ một biên đội tiêm kích hạng nặng Su-27 tìm cách đánh chặn nhóm phi cơ Nga.

“Chúng tôi kích hoạt radar cùng hệ thống cảnh báo chiếu xạ khi đến tầm phóng tối đa, các tiêm kích Nga lúc đó đạt tốc độ siêu thanh. Biên đội Ukraine lập tức chuyến hướng, nhiều khả năng lực lượng dẫn đường mặt đất đối phương thông báo cho họ rằng chúng tôi đã vào tầm bắn hiệu quả.”, Klim nhớ lại.

Phi công Nga nói rằng rất hiếm khi phát hiện máy bay đối phương trên màn hiển thị radar, trong khi quân đội Ukraine cũng phân tán phương tiện quân sự dưới mặt đất để tránh bị tập kích.

Su-35S là tiêm kích thế hệ 4++ của Nga, có khả năng cơ động cao và được sơn vật liệu giảm tiết diện phản xạ radar. Tiêm kích được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại, trong đó radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E cho phép bám bắt 30 mục tiêu ở khoảng cách 400 km và khai hỏa tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc.

Không quân Nga bắt đầu biên chế dòng Su-35S từ năm 2013, lực lượng này đang vận hành 103 chiếc và đặt mua thêm 29 máy bay. Su-35S là tiêm kích chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga hiện nay, trong bối cảnh mới chỉ có ba chiếc Su-57 được bàn giao và chưa làm nhiệm vụ chiến đấu.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Tình hình xung đột Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Lực lượng Nga được cho là đang dồn lực để củng cố mặt trận phía đông và nam Ukraine. Ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol. Hai thành phố cảng miền nam Ukraine là Odessa và Mykolaiv hôm 3/4 thông báo bị tập kích bằng tên lửa hoặc rocket.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 3/4 tuyên bố bắn rơi một máy bay Nga, hình ảnh hiện trường cho thấy đó dường như là tiêm kích Su-35S và phi công đã bị bắt sống. Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này.

Vũ Anh (Theo Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*