Tiêm kích Su-35S Nga có thể đã rơi ở Ukraine

“Một máy bay Nga bị bắn rơi tại tỉnh Kharkov, đông bắc đất nước”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong bài đăng trên Facebook hôm qua, kèm theo hình ảnh xác máy bay nhưng không cho biết chủng loại phi cơ.

Xác tiêm kích mang phù hiệu Không quân Vũ trụ Nga. Máy bay chỉ có một chỗ ngồi, được trang bị hệ thống gây nhiễu L-265M “Khibiny-M” ở đầu cánh và tấm chắn nhiệt ở cánh đuôi ngang, những dấu hiệu đặc trưng của tiêm kích hạng nặng Su-35S.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây có thể là chiến đấu cơ Su-35S đầu tiên của Moskva rơi kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Xác tiêm kích Nga rơi tại tỉnh Kharkov trong ảnh công bố hôm 3/4. Ảnh: BQP Ukraine.

Xác tiêm kích Nga rơi tại tỉnh Kharkov trong ảnh công bố hôm 3/4. Ảnh: BQP Ukraine.

Các nhân chứng cho biết máy bay rơi gần thành phố Izium, cách thành phố Kharkov khoảng 120 km về phía đông nam. Phi công phóng ghế thoát hiểm thành công và bị lực lượng Ukraine bắt sống.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Su-35 là tiêm kích thế hệ 4++ của Nga, có khả năng cơ động cao và được sơn vật liệu giảm tiết diện phản xạ radar. Tiêm kích được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại, trong đó radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E cho phép bám bắt 30 mục tiêu ở khoảng cách 400 km và khai hỏa tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc.

Không quân Nga bắt đầu biên chế dòng Su-35S từ năm 2013, lực lượng này đang vận hành 103 chiếc và đặt mua thêm 29 máy bay. Su-35S là tiêm kích chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga hiện nay, trong bối cảnh mới chỉ có ba chiếc Su-57 được bàn giao và chưa làm nhiệm vụ chiến đấu.

Tình hình xung đột Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hai nước đang kỳ vọng về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó Moskva nêu điều kiện gặp mặt là “có thỏa thuận cụ thể bằng văn bản giữa hai nước” còn Kiev yêu cầu trước hết phải ngừng bắn.

Lực lượng Nga được cho là đang dồn lực để củng cố mặt trận phía đông và nam Ukraine. Ở vùng duyên hải phía nam Ukraine, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol. Hai thành phố cảng miền nam Ukraine là Odessa và Mykolaiv hôm 3/4 thông báo bị tập kích bằng tên lửa hoặc rocket. Tại vùng Donbass, phe ly khai hôm 31/3 nói rằng lực lượng của họ và Nga đã kiểm soát 90% tỉnh Lugansk và khoảng 55-60% tỉnh Donetsk.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau một tháng giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Vũ Anh (Theo Aviationist)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*