Mỹ hủy phóng tên lửa xuyên lục địa

Phát ngôn viên không quân Mỹ Ann Stefanek hôm nay thông báo lực lượng này đã hủy bỏ đợt phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) LGM-30G Minuteman III nhằm làm giảm căng thẳng với Nga giữa lúc chiến sự Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt.

“Đợt thử tên lửa Minuteman III tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Không quân Mỹ vẫn tự tin với khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược”, phát ngôn viên Stefanek cho hay.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III rời bệ phóng tại căn cứ lực lượng vũ trụ Vandenberg của Mỹ ngày 11/8. Ảnh: USAF.

Tên lửa Minuteman III rời bệ phóng tại căn cứ Vandenberg của Mỹ trong đợt thử hồi tháng 8/2021. Ảnh: USAF.

Không quân Mỹ hôm 2/3 tuyên bố lùi thời điểm thử tên lửa Minuteman III, sau khi Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu lực lượng hạt nhân chiến lược Nga chuyển sang trạng thái báo động cao. “Mỹ và Nga cần chú ý nguy cơ tính toán sai lầm và thực hiện các bước đi nhằm hạn chế điều này”, Lầu Năm Góc cho biết khi đó, thêm rằng đợt thử nghiệm bị “trì hoãn trong thời gian ngắn” và không bị hủy bỏ.

Quyết định thay đổi thời gian biểu thử nghiệm tên lửa Minuteman III cũng gặp sự phản đối từ một số chính trị gia Mỹ. Nghị sĩ Jim Inhofe, thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, bày tỏ thất vọng sau thông báo của Lầu Năm Góc hồi tháng 3, cho rằng các đợt thử ICBM đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ.

Không quân Mỹ cho biết các đợt phóng thử thường được lên lịch từ trước 5 năm, quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch phóng diễn ra từ 6-12 tháng trước, do đó không liên quan đến các sự kiện trên thế giới hoặc căng thẳng trong khu vực.

Tên lửa LGM-30 Minuteman III có tầm bắn 9.700 km, được Mỹ biên chế từ những năm 1970 và có thể được thay thế bằng Hệ thống Răn đe Chiến lược Mặt đất (GBSD) có trị giá 264 tỷ USD, song chưa bao gồm đầu đạn hạt nhân mới.

Mỹ sở hữu khoảng 450 tên lửa Minuteman III trong các hầm chứa nằm rải rác trên lãnh thổ, cùng khoảng 3.800 đầu đạn trong trạng thái chiến đấu và 2.000 đầu đạn được niêm cất. Minuteman III có thể mang theo một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 450.000 tấn thuốc nổ TNT hoặc ba đầu đạn W78, mỗi quả mạnh tương đương 350.000 tấn TNT, có thể tấn công các mục tiêu riêng biệt.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*