Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ khu vực Kiev

“Irpin, Bucha, Hostomel và toàn bộ khu vực Kiev đã được giải phóng”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Maliar hôm 2/4 thông báo, nhắc tới các thị trấn bị tàn phá nặng nề từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2.

Một người lính Ukraine ngồi xe thiết giáp đi trên đường phố Bucha, tây bắc Kiev, ngày 2/4. Ảnh: AFP

Lính Ukraine ngồi xe thiết giáp đi trên đường phố Bucha, tây bắc Kiev, ngày 2/4. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine đã tuyên bố giành lại kiểm soát Irpin và Bucha, các thị trấn bên ngoài thủ đô Kiev trong tuần này. Cả hai thị trấn đều ghi nhận con số dân thường thương vong lớn.

Phóng viên AFP nhìn thấy ít nhất 20 thi thể trên đường phố ở Bucha. Thị trưởng Bucha cho biết 280 người đã được chôn cất trong mộ tập thể.

Giới chức cho hay ít nhất 200 người thiệt mạng tại Irpin từ đầu chiến sự. Lực lượng rà soát bom mìn đã xử lý 643 thiết bị nổ từ khi lực lượng Ukraine giành lại Irpin.

Nga đã kiểm soát sân bay Antonov tại Hostomel từ ngày đầu chiến dịch quân sự. Ảnh vệ tinh ngày 31/3 cho thấy lực lượng Nga đã rời địa điểm này.

Các nhà đàm phán Nga tuần qua thông báo quân đội sẽ giảm đáng kể hoạt động tại một số địa bàn, trong đó có khu vực quanh Kiev nhằm cải thiện niềm tin giữa hai bên. Cố vấn tổng thống Ukraine cũng cho hay Nga đang rút khỏi khu vực miền bắc nước này để tập trung vào phía đông và nam Ukraine.

Ukraine ước tính ít nhất 20.000 người thiệt mạng từ khi xung đột bùng phát. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc ghi nhận 1.325 dân thường chết và 2.017 dân thường bị thương nhưng nói rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Hơn 4,1 triệu người tị nạn đã chạy trốn khỏi Ukraine.

Những thị trấn Ukraine tái kiểm soát gần Kiev. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những thị trấn Ukraine tái kiểm soát gần Kiev. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Hồng Hạnh (Theo AFP/AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*