Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân nếu xung đột với NATO

“Việc các nước NATO bơm vũ khí cho Ukraine, đào tạo quân đội của họ sử dụng thiết bị phương Tây, cử lính đánh thuê và tiến hành các cuộc tập trận ở những nước trong liên minh gần biên giới chúng tôi làm tăng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp và công khai giữa NATO và Nga thay vì chiến tranh ủy nhiệm”, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm nay đăng Telegram.

“Một cuộc xung đột như vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ biến thành cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Đây sẽ là viễn cảnh thảm khốc cho tất cả mọi người”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev dự cuộc họp ở dinh thự Gorki, ngoại ô Moskva tháng trước. Ảnh: AFP.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev dự cuộc họp ở dinh thự Gorki, ngoại ô Moskva tháng trước. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đồng ý cho nước này gia nhập NATO, quyết định mang tính bước ngoặt trong chính sách an ninh quốc gia. Chính phủ và quốc hội Phần Lan dự kiến sớm thông qua động thái xin gia nhập liên minh quân sự.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga kêu gọi phương Tây “đừng tự dối mình, dối người” và chỉ trích “chứng bài Nga”.

Điện Kremlin gọi việc Phần Lan gia nhập NATO là mối đe dọa đối với Nga, nhấn mạnh sự mở rộng của khối không làm châu Âu hoặc thế giới ổn định hơn, trong khi Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva sẽ cần thực hiện “các bước trả đũa để ngăn chặn các mối đe dọa đang nổi lên đối với an ninh quốc gia”.

Nga ngày 11/4 cảnh báo nếu Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ chính sách không liên minh quân sự trong nhiều thập kỷ và gia nhập NATO, Nga sẽ buộc phải khôi phục cán cân quân sự bằng cách tăng cường phòng thủ tại khu vực Baltic, trong đó có triển khai vũ khí hạt nhân tới đây.

Phần Lan có đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga. Họ trở thành nước trung lập thông qua hiệp ước hữu nghị với Liên Xô năm 1948, với kỳ vọng ngăn tái diễn cuộc chiến Phần Lan – Liên Xô năm 1939 từng khiến hơn 80.000 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Xuyên suốt thời Chiến tranh Lạnh, quốc gia Bắc Âu duy trì tôn chỉ không liên kết, bất chấp sức ảnh hưởng từ cả hai khối do Liên Xô và Mỹ dẫn đầu. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Phần Lan dần chuyển trọng tâm đối ngoại sang phương Tây, đánh dấu với quyết định gia nhập EU năm 1995.

Các nhà ngoại giao NATO cho biết quá trình phê chuẩn đơn xin gia nhập có thể mất khoảng một năm, do cần sự chấp thuận từ quốc hội của 30 nước thành viên. Các thành viên chủ chốt của NATO như Mỹ, Anh, Đức… đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Phần Lan và Thụy Điển nếu hai nước xin gia nhập.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista. Bấm vào hình để xem chi tiết.

7 thập kỷ NATO đông tiến ở châu Âu. Đồ họa: Statista. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*